สัตวแพทย์จำใจตัดมือขวานางอาย รักษาชีวิต หลังตัดแขนซ้าย

ภูเก็ต – หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เปิดเผยความคืบหน้าอาการของลิงลมหรือนางอาย เพศผู้ ซึ่งถูกพบที่ ต.ป่าตอง เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลทั่วร่างกาย ข้อมือหน้าซ้ายขาด จากเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เครือข่ายการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสัตว์ป่าในจังหวัดภูเก็ต ก่อนนำส่งให้สัตวแพทย์ตรวจดูอาการ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.62

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม 2562, เวลา 14:54 น.

ภาพ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว

ภาพ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว

ทั้งนี้ สังเกตจากลักษณะของบาดแผลสันนิษฐานว่าน่าจะถูกไฟฟ้าช็อต ในเบื้องต้น สัตวแพทย์ได้ให้น้ำผสมวิตามิน ซึ่งเจ้านางอายที่ได้รับบาดเจ็บสามารถกินเองได้ โดยทางสัตวแพทย์ได้ทำการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งในช่วงบ่ายของวันที่ 22 ต.ค. สัตวแพทย์ ได้สังเกตอาการที่แขนข้างซ้าย ปรากฏว่าแผลติดเชื้อมีอาการลุกลาม จำเป็นต้องวางแผนตัดแขนข้างดังกล่าว เพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ต.ค. เวลา 13.30 น. นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้ลงพื้นที่ติดตามอาการอีกครั้ง “สัตวแพทย์แจ้งว่า น้องเริ่มแทะนิ้วมือข้างขวาของตัวเองที่เหลือจนหลุดไปสองนิ้วแล้ว เนื่องจากไม่มีความรู้สึก และเนื้อเริ่มเปื่อย ป้อนอาหารเหลวได้ กินกล้วยและน้ำเองได้ ขับถ่ายได้ตามปกติ” นายพงศ์ชาติ กล่าวกับ ข่าวภูเก็ต

“จนกระทั่งเวลา 14.30 น. สัตวแพทย์จึงตัดสินใจตัดมือข้างขวาที่เหลือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและรักษาชีวิตของลิงลมหรือนางอาย ตัวดังกล่าวไว้ และจะได้ทำการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป”

ล่าสุดวันนี้ (25 ต.ค.) หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เปิดเผยว่า "ภายหลังจากการตัดมือขวาออกไป ทางสัตวแพทย์ก้ได้เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด พบว่าน้องกินเองได้ สามารถใช้แขนข้างขวาที่ถูกตัดข้อมือตั้งแต่เมื่อวานค้ำยันได้แล้ว สุขภาพแข็งแรง ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว"

"สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล กรรมการ บจก.ภูเก็ต เอเลฟเฟ่น แซงชัวรี่ แสดงความประสงค์จะเป็นผู้ออกให้ทั้งหมด" นายพงศ์ชาติ กล่าว 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่