หมอกควันภูเก็ต “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” พ่อเมืองเตือน “สวมใส่หน้ากาก” 

ภูเก็ต – กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศของจังหวัดภูเก็ต “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” ผ่านเว็บไซต์ Air4Thai ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเตือนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากเมื่อออกนอกอาคาร ในขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่าได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ และโปรดอย่าตื่นตระหนก

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 23 กันยายน 2562, เวลา 11:31 น.

กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 23 กันยายน 2562 พื้นที่ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ. ภูเก็ต คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ “สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 17 - 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง, ต.บางนาค อ.เมือง นราธิวาส, ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต, ต.สะเตง อ.เมือง ยะลา, ต.พิมาน อ.เมือง สตูล”

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ ระบุว่า สืบเนื่องจากหมอกควัน เริ่มปกคลุมพื้นที่ภูเก็ต จังหวัดแจ้งเตือนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากาก N95 เมื่อออกนอกอาคาร หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ทันที

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่รายงานสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ได้ระบุว่า ความรุนแรงของมลพิษฝุ่นควันยังคงต่อเนื่องในพื้นที่ภาค ใต้ตอนล่าง ได้แก่ จ.สตูลจ.สงขลาจ.ยะลาและจ.ปัตตานี และเมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา พบว่าภาคใต้ตอนบนจะได้รับผลกระทบฝุ่นควันเพิ่มเติม ได้แก่ ตรัง พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา และภูเก็ต เนื่องจากทิศทางลมใต้จากเกาะสุมาตราที่พัดผ่านจุดเผาไหม้ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควันจำนวนมากได้พัดขึ้นทางเหนือ ซึ่งจะเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วย

สำหรับสภาพทั่วไปของจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ (23 ก.ย.) สังเกตด้วยสายตาพบว่า ในหลายพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหมอกควันต่อเนื่องจากเมื่อวาน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนพยายามหลีกเลี่ยง หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และควรสวมใส่หน้ากาก N95 เมื่อออกนอกอาคาร เนื่องจากหมอกควันดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้และควรเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ทันที นายภัคพงศ์ กล่าว

ทางด้านนายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ฝากข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ขอให้ลดการออกกำลังกายกลางแจ้ง และผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาให้พร้อม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้ส่วนราชการทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และเฝ้าระวังสุขภาพ ปิดปากและจมูกด้วยหน้ากากอนามัยหรือผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ โดยปิดให้คลุมทั้งปาดและจมูก รวมถึงหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ควรปิดหน้าต่างและประตูด้านที่มีทิศทางลม งดทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ก่อให้ควันพิษเพิ่มขึ้น สำหรับการสัญจรให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพทัศนวิสัยในการมองเห็นอาจน้อยลง และขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องที่ เว็บไซต์สํานักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16(คลิก) หรือเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ(คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่