อุโมงค์ป่าตอง 13.9 พันล้านผ่าน EIA เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน รอยื่นครม.อนุมัติ

ภูเก็ต – รอง ผอ.สนข.เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้ป่าตองจังหวัดภูเก็ตว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา สคร. จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพิจารณา ก่อนนำเสนอครม.พิจารณาเพื่ออนุมัติโครงการต่อไป

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 4 มิถุนายน 2561, เวลา 17:01 น.

"โครงการทางพิเศษสายกะทู้ป่าตองจังหวัดภูเก็ตเป็นการก่อสร้างเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางจากอำเภอกระทู้ไปยังป่าตองเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 และจะใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติเช่น เกิดสึนามิเป็นต้น มูลค่าการลงทุนในโครงการรวม 13,917 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,686 ล้านบาทและค่าก่อสร้างรวมค่าควบคุมงาน 8,231 ล้านบาท" นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าว

ในระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 3/2561 ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นประธานการประชุมโดยมีคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

นางวิไลรัตน์ กล่าวอีกว่า โดยแนวสายทางโครงการจะเป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง (สำหรับรถยนต์ 2 ช่องจราจรและรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร) มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ตำบลป่าตอง บริเวณถนนพระเมตตา เป็นทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด ระยะทาง 0.9 กม. แล้วจึงเป็นอุโมงค์ ระยะทาง 1.85 กม. หลังจากนั้นเป็นทางยกระดับ ระยะทาง 1.23 กม. สิ้นสุดโครงการที่ ตำบลกะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 ระยะทาง 3.98 กม.

ทั้งนี้ โครงการถูกบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2558 -2562 โดยคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ได้มีมติเห็นชอบแผนดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 58 และได้นำเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 58

สำหรับความคืบหน้าโครงการในปัจจุบัน นางวิไลรัตน์ ชี้แจงรายละเอียดดังนี้

วันที่ 7 มีนาคม 2561 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้มีมติเห็นชอบรายงาน EIA
วันที่ 8 มีนาคม 2561 คค.ได้เห็นชอบรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ (รายงาน PPP)
วันที่ 17 พฤษภาคม 2561 กทพ.ได้จัดส่งรายงาน PPP ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จากนั้น สคร. จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพิจารณาก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณาเพื่ออนุมัติโครงการต่อไป

นอกจากนี้ นางวิไลรัตน์ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดภูเก็ต (ท่านุ่น-ห้าแยกฉลอง) ใช้งบประมาณลงทุน 39,406 ล้านบาท ว่าปัจจุบันการศึกษาออกแบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อพฤษภาคม 2560 ถูกบรรจุอยู่ในโครงการของกระทรวงคมนาคมที่จะดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track ปี 2560 สนข.ส่งเรื่องให้ กระทรวงคมนาคม เมื่อมิถุนายน 2560 (อ่านเพิ่มเติม คลิก) กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้รฟม.รับผิดชอบดำเนินการขั้นตอนการลงทุนก่อสร้าง รฟม.ดำเนินการศึกษา PPP ในเดือนมิถุนายน 2561 กระทรวงคมนาคมพิจารณาให้ความเห็นชอบรายงาน PPP

ปัจจุบันความคืบหน้าอยู่ระหว่างปรับแก้ไขรายงาน EIAตามความเห็นของ คชก. และ รฟม.กำลังศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุน(รายงาน PPP) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตและทำหน้าที่ที่ปรึกษาตามกำหนดในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ 2556 (เริ่มมิถุนายน 2561) โดยรายงาน PPP (4 เดือน) จากนั้นจัดทำเอกสารประกวดราคาขั้นตอนการประกวดราคา (8 เดือน)

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายศิริเกษ อภิรัตน์ นักวิชาการนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สนข.ร่วมลงพื้นที่กับคณะสำรวจพื้นที่การก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต คาดว่าโครงการจะเริ่มได้ภายในปีนี้ ด้วยงบลงทุนในเฟสแรกจากสนามบิน – ห้าแยกฉลอง ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 30,154 ล้านบาท (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

แหล่งที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่