เจ้าคณะจังหวัดสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง พร้อมสั่งตรวจสอบคืนสภาพวัดโบราณให้ชาวภูเก็ต

ภูเก็ต - เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต สั่งพักตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดพระนางสร้างแล้ว กรณี สร้างหลวงพ่อแช่มและรูปปั้นอื่นในวัด ตั้งเจ้าคณะอำเภอรักษาการ พร้อมสั่งตั้งคกก.จังหวัดเข้าตรวจสอบ ทุบทิ้งบางส่วนที่ไม่เหมาะสม คืนสภาพวัดโบราณให้ชาวภูเก็ต

เอกภพ ทองทับ

วันเสาร์ ที่ 25 พฤศจิกายน 2560, เวลา 17:21 น.

จากกรณี โซเชียลมีเดียในจังหวัดภูเก็ต นำเสนอภาพองค์พระหลวงพ่อแช่ม สิ่งศักดิสิทธ์ที่ชาวภูเก็ต เคารพนับถือ ซึ่งเป็นองค์พระขนาดขนาดใหญ่ อยู่ภายในวัดพระนางสร้าง ลงในโซเชียลมีเดียต่างๆในภูเก็ต พร้อมกับมีการตั้งคำถามว่า “คนภูเก็ตเห็นแล้วจะรู้สึกอย่างไร? (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

จนทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นวิพากย์วิจารว่าองค์พระมีสัดส่วนที่ไม่สมส่วน และไม่มีความเหมือนหรือคล้ายกับองค์รูปหล่อหลวงพ่อแช่มวัดฉลองที่เคยมี รวมถึงภาพรูปปั้นของยักษ์ถือปืนหน้าพระอุโบสถภายในวัดซึ่งดูไม่ค่อยเหมาะสม ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างองค์หลวงพ่อแช่มดังกล่าว และได้เรียกร้องให้แก้ไขหรือมีการทุบทิ้ง ก่อนที่ทางจังหวัดรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบ

ล่าสุดบ่ายวานนี้( 24 พ.ย.60) ที่วัดท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ. ภูเก็ต สถานที่ประชุมประชุมคณะกรรมการสงฆ์จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งมีพระราชสิริมุนี เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วยพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบล ไปจนถึงเจ้าคณะอำเภอ และมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวิญญา ปลัดขวา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ หัวหน้ากลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ผู้แทนสภาวัฒนธรรมภูเก็ต และประชาชนชาว อ.ถลาง ร่วมประชุม

ทั้งนี้ ช่วงแรกเป็นวาระการประชุมโครงการวัดสีขาว, การจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี 2560 เป็นต้น ก่อนเข้าวาระของประเด็นที่เป็นปัญหาทางโซเชียล ซึ่งมีทั้งปัญหาร้องเรียนว่ามีการสร้างโบสถ์ปลอมของวัดลัฏฐิวนาราม ต.ฉลอง อ.เมือง (อ่านเพิ่มเติม คลิก) และกรณีของวัดพระนางสร้าง อ.ถลาง ซึ่งมีการร้องเรียนถึงการสร้างวัตถุต่างๆ ภายในวัดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสร้างรูปปั้นหลวงพ่อแช่มวัดฉลองหรือวัดไชยธาราราม พระเกจิดังซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก มีการสร้างไม่ได้สัดส่วน, การสร้างรูปปั้นยักษีและยักษาถือปืน เป็นต้น สร้างความไม่พอใจให้กับพุทธศาสนิกชนบางส่วนเป็นอย่างมาก

โดยระหว่างที่หารือกรณีของวัดพระนางสร้างนั้น หลายฝ่ายทั้ง ผู้แทนกลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ฝ่ายตัวแทนชาว อ.ถลาง ได้มีโอกาสสอบถามและชี้แจงระเบียบต่างๆ โดยมีพระครูวิจิตรศุภการ เจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง เจ้าคณะตำบลเทพกระษัตรี ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง ร่วมรับฟัง

จากนั้น พระครูเมตตาภิรม เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนาราม เจ้าคณะอำเภอเมืองภูเก็ตจะได้เปิดเผยว่าขณะนี้ คณะพระสังฆาธิการระดับจังหวัดซึ่งนำโดย เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะจังหวัด ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้วเห็นควรสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสของ พระครูวิจิตรศุภการ เจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง เพื่อปฏิรูปภายในบริเวณวัดตามเจตนารมณ์ของพุทธศาสนิกชนและทุกหน่วยงาน พร้อมแต่งตั้งผู้รักษาการแทนฯ
โดยใจความหนังสือระบุว่า “คำสั่งเจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ที่12 /2560 เรื่องแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง ด้วยพระครูวิจิตรศุภการ เจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง ตำบลเทพกษัตริย์ตรี อำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต ได้ประพฤติละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ มีบุคคลและหน่วยงานต่างๆร้องเรียนผ่านสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต และมีการกล่าวหาโจมตีเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ถึงความบกพร่องในการบริหารจัดการวัด ในเรื่องการก่อสร้างวัตถุต่างๆไม่เหมาะสม

ทางคณะสงฆ์ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าข้อร้องเรียนดังกล่าวมีมูลความจริง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 วรรค 3 แห่งกฎมหาเถระสมาคม ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์(ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2535 โดยความเห็นชอบของเจ้าคณะอำเภอจึงแต่งตั้งให้พระครูพรหมประภัสสร อายุ67 พรรษา เจ้าอาวาสวัดเทพวนารามตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอถลาง เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง สั่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ลงชื่อ พระราชสิริมุนี เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต”

พระครูเมตตาภิรมฯ เจ้าคณะอำเภอเมือง กล่าวต่อว่า หลังมีมติสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสของพระครูวิจิตรศุภการ โดยไม่มีกำหนดนั้น หมายความว่า อาจจะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้ และ อาจไม่กลับมาดำรงตำแหน่งก็ได้ หรืออาจจะแต่งตั้งผู้อื่นเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งจะพิจารณาในภายหลัง แต่ระหว่างนี้ พระครูวิจิตรศุภการจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับกิจการใดๆ ภายในวัดพระนางสร้างอีก และมอบหมายให้พระครูพรหมประภัสสร เจ้าคณะอำเภอถลางรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้างแทน ในส่วนของการจัดการสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัดพระนางสร้างที่ไม่ถูกต้อง ก็ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างส่วนราชการ ฆราวาสและคณะสงฆ์ เพื่อเข้ามาทำการปฎิรูปสิ่งต่างๆ ภายในวัดทั้งหมด โดยสิ่งปลูกสร้างใดที่ไม่ถูกต้องก็ต้องทุบทิ้ง โดยจะมีภาคส่วนต่างๆ จะต้องเข้ามาดู เนื่องจากมีบางส่วนที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ส่วนไหนที่สามารถปรับปรุงได้ก็ให้ทางคณะกรรมการฯ มาพิจารณาร่วมกัน

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่