เชื่อจระเข้โผล่บางเทาหลุดจากฟาร์ม วอนอย่าแตกตื่น

ภูเก็ต - ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ชี้นักท่องเที่ยวอย่าเพิ่งแตกตื่น บางเทาไม่เหมาะกับธรรมชาติจระเข้ เผยอขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ด้าน ดร.ธรณ์ ระบุกลุ่มที่ว่ายน้ำอออกไปไกลจากชายฝั่ง เช่น คนเล่นกระดานโต้คลื่นอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 30 สิงหาคม 2560, เวลา 10:37 น.

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดิโอและภาพนิ่งทาง The Phuket News (อ่านเพิ่มเติม คลิก)  และ Phuket News TV (ดูเพิ่มเติม คลิก) วานนี้ (29 ส.ค.) โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพมุมสูงที่ถ่ายจากโดรน มองเห็นจระเข้กำลังว่ายน้ำอย่างใจเย็น ซึ่งห่างจากชายฝั่งเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ก่อนที่จระเข้ตัวดังกล่าวจะดำน้ำหายไป

จากข้อมูลของชาวต่างชาติที่ได้ถ่ายคลิปวีดิโอดังกล่าวเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้ระบุว่า ตนมีภาพถ่ายจากโดรนที่จับภาพจระเข้ยาว 7 ฟุตเอาไว้ ที่หาดบางเทา และยินดีจะมอบให้ทาง The Phuket News แต่จระเข้ตัวนั้นจะต้องไม่ถูกฆ่าตาย”

นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 กล่าวว่า ตนได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริง

“มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จระเข้ตัวดังกล่าวไม่ได้เกิดและใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณดังกล่าวแน่นอน จะหลุดออกมาจากฟาร์มจระเข้ใกล้เคียง เพราะดูจากลักษณะการว่ายน้ำที่ไม่เป็นธรรมชาติ ผมได้รับรายงานการพบเห็นจระเข้มาบ้าง แต่อย่างไรก็ตามโดยธรรมชาติแล้วชายฝั่งด้านตะวันตกของภูเก็ตไม่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของจระเข้” นายสุชาติ กล่าว

“อย่างไรก็ตามผมได้รายงานเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประมงจังหวัดเพื่อติดตามและตรวจสอบจำนวนจระเข้ในภูเก็ตต่อไป”

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Thon Thamrongnawasawat ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความระบุ”มีข่าวเรื่องจระเข้น้ำเค็มที่หาดบางเทา ภูเก็ต ชาวต่างชาติชื่อคุณไมค์ไปเดินเล่นแล้วสังเกตเห็น จึงวิ่งกลับมาบ้านแล้วเรียกลูกชายเอาโดรนไปถ่ายภาพไว้ คลิปที่เห็นชัดเจนมากครับว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ ความยาวน่าจะถึง 3 เมตร #จระเข้ภูเก็ต กรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 56 ก็มีรายงานว่าชาวบ้านเคยเห็นที่หาดไม้ขาว ภูเก็ต จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป”

ดร.ธรณ์ อธิบายว่า ตอนนี้พายุเข้า คลื่นใหญ่ จระเข้คงไม่เข้ามาน้ำตื้น จะลอยอยู่นอกแนวคลื่น คนเล่นน้ำทั่วไปคงไม่ต้องกลัวมากนัก แต่ได้เตือนกลุ่มคนที่ว่ายน้ำไปไกล เช่นกลุ่มที่เล่นกระดานโต้คลื่นต้องระวังเพิ่มขึ้นนิด

“แต่ถ้าถามผมตามตรง ผมไม่ค่อยวิตกมาก คงเป็นเพราะผมเคยเรียนที่ออสเตรเลียหลายปี แถมจุดที่ผมออกฟิลก็ดงจระเข้ เคยเจอตอนแบกอุปกรณ์ริมคลองด้วยซ้ำ (far north queensland ครับ) ปกติจระเข้ที่จู่โจมคน จะเป็นตามคลองที่เชื่อมต่อกับทะเล ตามป่าโกงกาง โอกาสที่จระเข้โจมตีคนตามชายหาดทรายมีน้อยครับ” ดร.ธรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ มีคนในโลกโซเชียลต่างเข้ามาอ่านและวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก เช่น สัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติย่อมดีอยู่แล้ว แต่ที่หาดบางเทาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านที่ออกไปหาปลาตามชายฝั่งเองก็ตาม ยิ่งนักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัว มีเด็กเล็กๆ นี่จะน่ากลัวมากเลย เป็นผลร้ายต่อชุมชนในพื้นที่ สมควรจับไปปล่อยที่อื่นดีกว่า เป็นต้น

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่