เตรียมถ่ายน้ำมันแสนลิตรออกจากซูเปอร์ยอช์ทไฟไหม้ พบเริ่มมีรั่วไหล

ภูเก็ต - เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต  ลงพื้นที่เก็บวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติม จากเหตุเพลิงไหม้ เรือซูเปอร์ยอช์ท Lady D สัญชาติอังกฤษ หาสาเหตุเพลิงไหม้

เอกภพ ทองทับ

วันศุกร์ ที่ 9 สิงหาคม 2562, เวลา 09:38 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

มื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 8 ส.ค. 62 พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ หนูผึ้ง เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ต.วุฒิชัย แก้วทอง สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง เจ้าหน้าที่ศุลกากร ลงพื้นที่เก็บวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แน่ชัดอีกครั้ง

โดยทางเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง ได้นำตัว นายสิต ออง โซมิต สัญชาติพม่า เชื้อชาติฟิลิปปินส์ คนที่เฝ้าเรือยอช์ทและอยู่ในช่วงที่เกิดเหตุ ลงชี้พื้นที่จุดเพลิงไหม้ และจุดต่าง ๆ ของเรือลำดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าต้นเพลิงมาจากห้องนั่งเล่น ที่มีปลั๊กทีวีเสียบอยู่ รอบ ๆ ภายในตัวเรือพบว่ามีเรือสปีดโบ๊ท 2 ลำ เรือเจ็ทสกี ที่ถูกเพลิงเผาวอด และห้องฟิตเนส ถูกเพลิงเผาเหลือแต่ซาก ส่วนความยาวของตัวเรือมีขนาดความยาว 49 เมตร ระวางขับ 1,285 ตัน ภายในเรือมีน้ำมัน 1 แสนลิตร มูลค่าของตัวเรือ และอุปกรณ์ภายในตัวเรือทั้งหมด รวมประมาณ 280 ล้านบาท ชึ่งได้รับความเสียหายเกือบทั้งลำ ก่อนเกิดเหตุเรือยอช์ทหรู Lady D ได้เดินทางมาจากลังกาวีประเทศมาเลเซีย ก่อนเข้ามาจอดเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อ วันที่ 8 มกราคม 2562 โดยเจ้าของเรือจะเดินทางมาประเทศไทยทุก 6 เดือน 

ณะที่เจ้าท่าภูเก็ต เตรียมดำเนินการถ่ายน้ำมันราว 1 แสนลิตรออกจากเรือ เพื่อป้องกันเหตุน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล พร้อมนำบูมล้อมรอบตัวเรืออีกชั้น ขณะนี้เริ่มมีคราบน้ำมันสีดำออกมาที่บริเวณรอบตัวเรือ แต่ไม่ได้ออกมาเป็นวงกว้างเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้นำบูมมาล้อมรอบตัวเรือเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลไปกลางทะเล ก่อนจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เรือซูเปอร์ยอช์ทลำดังกล่าวได้มีการทำประกันภัยไว้ เป็นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1 หมื่น 5 พันล้านบาท

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่