เตรียมส่งนากเล็บสั้นสำลักน้ำ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาดูแล เกรงถูกคนทำร้าย

ภูเก็ต – หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ติดตามอาการของนากเล็กเล็บสั้น ซึ่งพลัดหลงบริเวณหาดบางเทา เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ล่าสุดมีอาการดีขึ้นหลังจากสัตวแพทย์ให้ยาปฏิชีวนะแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักฟื้น ก่อนจะนำตัวส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาเพื่อดูแล เนื่องจากนากตัวดังกล่าวเชื่องและมีความคุ้นเคยกับคน หากปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เกรงว่าจะกลับเข้าหาคน ถูกจับ หรือถูกทำร้ายจากสัตว์อื่นได้

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 15 สิงหาคม 2562, เวลา 10:03 น.

ภาพ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว

ภาพ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว

นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เปิดเผยกับ ข่าวภูเก็ต ว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการประสานงานจาก ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันว่ามีพลเมืองดีพบนาก 1 ตัว ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดนน้ำซัดไปมา และสำลักน้ำ บริเวณหน้าหาดบางเทา เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. จึงได้ประสานงานให้นำส่งคลินิคอานนท์สัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาต่อไป โดยในเบื้องต้นได้ให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นนากเล็กเล็บสั้น

ต่อมาในวันที่ 13 ส.ค. ตนได้ติดตามอาการของนากเล็กเล็บสั้นตัวดังกล่าว และได้พูดคุยกับสัตวแพทย์ทราบว่า หลังจากที่สัตวแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะแล้วมีอาการดีขึ้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักฟื้น ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมพบว่านากตัวดังกล่าวเชื่อง และมีความคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างมาก หากปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เกรงว่าจะกลับเข้าหาคน ถูกจับ หรือถูกทำร้ายจากสัตว์อื่นได้ง่าย จำเป็นต้องนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เพื่อดูแลต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่