เริ่มแผนลากเรือฟีนิกซ์สู่ระดับน้ำ 25 เมตร คาดขึ้นเหนือผิวน้ำภายในสัปดาห์นี้

ภูเก็ต - เจ้าท่าภูเก็ตเปิดเผยความคืบหน้ากู้เรือฟีนิกซ์ ทีมปฏิบัติการเร่งปฏิบัติการลากจูงเรือ เข้าสู่บริเวณน้ำลึกที่ระดับ 25 เมตร เตรียมปรับตำแหน่งของบอลลูนอัดอากาศให้เรือยกขึ้นโผล่พ้นน้ำเพื่อลากเรือฟีนิกซ์ไปขึ้นคานเรือที่อู่เรือรัตนชัย คลองท่าจีน เพื่อตรวจสอบร่วมกันระหว่างกรมเจ้าท่า ตำรวจเจ้าของคดี และผู้เชี่ยวชาญจากกรมเจ้าท่า และกองทัพเรือตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 30 ตุลาคม 2561, เวลา 15:57 น.

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ยืนยันทีมกู้เรือทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ยืนยันทีมกู้เรือทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ภาพ ส.ปชส.ภูเก็ต

ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตรายงานว่า วันนี้ (30 ต.ค. 61) นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต รายงานถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์จังหวัดภูเก็ต ในที่ประชุมที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการเป็นประธานการประชุม ว่าการกู้เรือฟีนิกซ์โดย บริษัท สปิท เทค จำกัด ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งทีมกู้เรือพยายามปฏิบัติการให้เร็วที่สุด โดยใช้บอลลูนอัดอากาศช่วยพยุงเรือที่จมลงในลักษณะตะแคงด้านข้างที่ระดับน้ำลึก 45 เมตร จากนั้นจะเพิ่มการอัดอากาศใส่ถังอับเฉาด้านหัวเพื่อจะทำให้เรือฟินิกซ์สามารถลอยตัวขึ้นมาได้ จึงค่อยทำการลากเรือเข้าสู่บริเวณน้ำลึกประมาณ 25 เมตร

โดยได้ดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันนี้ (ซึ่งกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง) เมื่อเรือมาอยู่ในระดับน้ำลึก 25 เมตร จะดำเนินการอัดถังอากาศใส่ถังอับเฉาเพิ่มให้เรือยกตัวสูงขึ้น ปรับตำแหน่งของบอลลูนอัดอากาศให้อยู่ในตำแหน่งและทิศทางที่เหมาะสม เพื่อให้เรือสามารถลอยโผล่พ้นน้ำได้ และจะลากเรือฟีนิกซ์ไปขึ้นคานเรือรัตนชัย เพื่อให้พนักงานสอบสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสอบสวนหลักฐาน ในเชิงลึกต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการจนเสร็จสิ้นภายใน 2-3 วันนี้

นายวิวัธน์ กล่าวอีกว่า เมื่อสามารถกู้เรือฟีนิกส์จนโผล่พ้นน้ำได้สำเร็จ จะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อรวบรวมข้อมูลจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อไป

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่