เรือนจำใหม่บางโจคาดแล้วเสร็จปลายปีหน้า ก่อสร้างคืบครึ่งทาง หลังเริ่มสัญญา 3 ปี

ภูเก็ต – ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ตยืนยัน การก่อสร้างเรือนจำบางโจในพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 51 คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2562 หลังเรือนจำจังหวัดภูเก็ตเดิมมีอายุการใช้งานมากกว่า 118 ปี และเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้ต้องขังทั้งหญิงและชายที่มีจำนวนมากกว่า 3 เท่าของความจุที่เรือนจำแห่งนี้สามารถรองรับได้ เพราะในปัจจุบันมีผู้ต้องขังมากกว่า 3000 คน โดยแบ่งออกเป็น ผู้ต้องขังหญิง 245 คน และ ชาย 2,886 คน

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 23 ตุลาคม 2561, เวลา 10:55 น.

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุนทร เดชรักษา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว The Phuket News ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ ที่มีงบประมาณการก่อสร้างเกือบ 800 ล้านบาท ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 42 ไร่ รวมทั้งในส่วนของบ้านพักของเจ้าหน้าที่และส่วนต่าง ๆ รวมกว่า 100 กว่าไร่ ว่าขณะนี้การก่อสร้างคืบไป 51% และจะถูกใช้เพื่อกักขังนักโทษที่ถูกพิพากษาจำคุกสูงสุด 30 ปี

“เรือนจำจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบันถูกใช้สำหรับคุมขังนักโทษที่ถูกตัดสินลงโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี แต่เรือนจำแห่งใหม่จะใช้เพื่อกักขังนักโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมปีหน้านี้” นายสุนทร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นายสมคิด คำมั่ง อดีตผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับข่าวภูเก็ตว่า สัญญาก่อสร้างเรือนจำบางโจออกแบบโดยกรมราชทัณฑ์ ให้มีมาตรฐานตามแบบของกรมฯ เพื่อรองรับผู้ต้องขังที่ได้รับโทษไม่เกิน 15 ปี โดยบริษัทกิจการร่วมค้า ส.ฤดีทรงธรรมร่วมกิจ และบริษัทคอนสตรัคชั่น เอ็กคลูซีฟเนส เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 58 มีกำหนดระยะเวลาในการก่อสร้าง 1,080 วัน แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าไปเนื่องจากประสบปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ และปัญหาอื่น ๆ

ในขณะที่ผู้จัดการโครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดภูเก็ต (แห่งใหม่) ก็ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า มีกำหนดสิ้นสุดของการก่อสร้างโครงการนี้คือวันที่ 14 ก.ค. 61 แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จล่าช้าเนื่องจากมีการส่งมอบพื้นที่ช้า โดยคาดหมายว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) แต่การก่อสร้างก็ได้ดำเนินการมาเพียง 51% ดังกล่าว

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่