เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์พบ รอง ผวจ. เผยห่วงการควบคุมเรื่องใบขับขี่

ภูเก็ต – วันนี้ (8 มิ.ย. 61) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ นายเกส ปีเตอร์ ราเดอ (Mr.Kees Pieter Rade) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมพร้อมปรึกษาหารือสถานการณ์การท่องเที่ยวรวมถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลนด์

เอกภพ ทองทับ

วันศุกร์ ที่ 8 มิถุนายน 2561, เวลา 14:21 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

นอกจากนี้ยังมี พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดภูเก็ต เข้าให้การต้อนรับนายเกส พร้อมด้วยนายเซเว่น สมูลเดอร์ส กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการเข้าพบครั้งแรกของนายเกส กับตำแหน่งเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ที่มีโอกาสเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางเอกอัคราชทูตประจำประเทศไทย ได้แลกเปลี่ยนหารือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์นโยบายของจังหวัดภูเก็ตในด้านการท่องเที่ยวอีกทั้งยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการขับขี่ยานพาหนะของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

นายถาวรวัฒน์ เปิดเผยว่า ทางท่านเอกอัครราชทูตฯ มีความเป็นห่วงใยเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และเรื่องการขับขี่ยานพาหนะของนักท่องเที่ยว ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวทางบริษัทประกันภัยไม่ให้ความคุ้มครองเนื่องจากเรื่องของใบขับขี่ผิดประเภท

โดยจังหวัดภูเก็ตจึงได้ให้ข้อมูลในปัญหาที่เกิดขึ้นว่าตำรวจได้มีมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายโดยการกวดขันจับกุมนักท่องเที่ยวที่มีใบอนุญาตไม่ถูกประเภท พร้อมทั้งมีการกวดขันร้านรถเช่าในพื้นที่หากมีการนำรถไปให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตกับพี่หรือใบอนุญาตไม่ถูกประเภทก็จะดำเนินคดีกับผู้ให้เช่ารถด้วย และมั่นใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถลดเรื่องอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวได้

ในส่วนเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทางทะเลปัจจุบันทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการนำสายรัดข้อมืออิเล็กทรอนิกส์มาทดลองใช้กับนักท่องเที่ยวที่ท่าเรืออ่าวปอ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของนักท่องเที่ยวและตำแหน่งที่อยู่ในขณะที่เดินทางท่องเที่ยวไปในทะเลซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างทันที และคาดว่าในอนาคตจะขยายครอบคลุมทุกท่าเรือในพื้นที่

ขณะที่เอกอัครคราชทูตได้มีการแลกเปลี่ยนในเรื่องการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งทางจังหวัดก็ได้อธิบายว่าภูเก็ตมีห้องปฏิบัติการที่จะควบคุมเรื่องน้ำเสีย อุบัติเหตุ การรักษาความปลอดภัย ผ่านทางกล้อง CCTV จำนวน 1500 ตัวทั่วเกาะภูเก็ตที่จะส่งข้อมูลเข้ามายังห้องปฏิบัติการของทางจังหวัดทำให้สามารถแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียขยะปัญหาอื่น ๆ ด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการก่ออาชญกรรมและอุบัติเหตุ ทำให้ทางจังหวัดสามารถแก้ปัญหาและช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้น ภูเก็ตยังกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะเลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟม มีการสร้างการมีส่วนร่วมในภาคประชาชนโดยใช้อาสาสมัครในพื้นที่แจ้งข้อมูลเรื่องขยะปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านทางแอพพลิเคชั่นที่ทางจังหวัดได้จัดทำขึ้น ทั้งหมดนี้สร้างความพึงพอใจให้กับถาเอกราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยเป็นอย่างมาก "นายถาวร กล่าว"

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการพูดคุยกันเป็นเวลาพอสมควรทางเอกอัครราชทูตตัวแทนประจำประเทศไทยได้มอบของที่ระลึกให้กับตัวแทนของจังหวัดภูเก็ตด้วย

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่