เอฟวัน เตรียมเปิดฤดูกาล 2020 ประเดิมสนามแรก “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์”

ฟอร์มูล่าวัน - ฤดูกาลแข่งขันฟอร์มูล่าวัน (เอฟวัน) หรือการซิ่งรถสูตรหนึ่ง กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ภายหลังจากที่ต้องหยุดพักการแข่งขันในฤดูกาลนี้ไป เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จนไม่สามารถทำการแข่งขันได้

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 6 มิถุนายน 2563, เวลา 11:06 น.

โดยสนามแรกของฤดูกาลแข่งขันฟอร์มูล่าวันชิงแชมป์โลกในปีนี้จะเริ่มประชันความเร็วในรายการ “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้รัฐบาลออสเตรียประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และสุดสัปดาห์ต่อจากนั้นรถสูตรหนึ่งระดับโลกจะยังใช้สนามสปีลเบิร์ก เซอร์กิต เป็นสนามประลองความเร็วสนาม 2 อีกด้วย สำนักข่าว เอเอฟพี รายงาน

“การแข่งขันสนามที่ 1 และ 2 ในสปีลเบิร์กวันอาทิตย์ที่ 5 และ 12 กรกฎาคม จะเป็นการแข่งขันแบบไร้ผู้ชม” รูดอฟ แอนโชเบอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออสเตรีย ประกาศ

เขากล่าวอีกว่าการแข่งขันตลอดสองสัปดาห์ได้รับการอนุมัติ ภายหลังจากผู้จัดงานเอฟวัน “ได้เสนอแผนงานอันสมบูรณ์แบบและเป็นมืออาชีพ” เพื่อเป็นการป้องกันและต่อสู้กับการแพร่กระจายของเชื้อโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

เอฟวันฤดูกาล 2020 ถูกประกาศยกเลิกเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนเริ่มการแข่งขันในรอบคัดเลือกรายการ “ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์” เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาท่ามกลางความโกลาหล

เมลเบิร์นเป็นหนึ่งใน 10 สนามแข่งที่ถูกยกเลิกหรือมีอันต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป แต่ เชส แครีย์ บอสใหญ่เอฟวันก็ยังเชื่อว่าการแข่งขันที่เหลือในอีก 15 – 18 สนาม สามารถทำการแข่งขันได้ในฤดูกาลนี้

ทั้งนี้ ความหวังที่จะทำการแข่งขัน ณ สนามซิลเวอร์สโตน ต่อจากออสเตรียก็ส่องสว่าง เมื่อรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่าได้ประกาศใช้มาตรการกักตัวเข้มข้น 2 สัปดาห์ สำหรับทุกคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศเพื่อความปลอดภัย

นายแอนโชเบอร์ กล่าวเตือนเพิ่มเติมในแถลงการณ์อีกว่า ฤดูกาลแข่งขันที่เริ่มต้นขึ้นอย่างล่าช้านี้ จะต้องดำเนินการภายใต้ประกันสุขภาพรอบด้าน โดยความรับผิดชอบเต็มที่ของทางผู้จัดเอฟวัน

“และนอกเหนือจากมาตรการด้านสุขอนามัยที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดแล้ว แผนการจัดการแข่งขันยังรวมถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพทีมงานและพนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทุกคนด้วย” เขากล่าว “องค์ประกอบสำคัญในการจัดการแข่งขันก็คือ การประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้จัดงานและหน่วยงานด้านสุขภาพระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น” 

เนื่องด้วยสถานที่ตั้งอันห่างไกลเมืองของสนามเรดบูลริง ทำให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะเป็นทำเลที่ตั้งที่ “เหมาะสม” ในการเป็นสนามที่ 1 และ 2 ของฤดูกาลนี้, รอส บราวน์ กรรมการผู้จัดการ เอฟวัน กล่าว

และจากทำเลที่ตั้งของสนามบินท้องถิ่น ทำให้การแข่งขันสามารถจัดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลได้ ด้วยสภาพแวดล้อมที่มีความเหมาะสมและจำเป็นในการต่อสู้กับโรคระบาดที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 700 คนในออสเตรียและมากกว่า 364,000 คนทั่วโลก

ออสเตรียตอบโจทย์

“หนึ่งในความท้าทายคือการทำให้ทุกคนผ่านการทดสอบและเคลียร์ เพื่อมีความพร้อมในการเข้าสู่สนามแข่งขันได้” บราวน์ อธิบาย

“เมื่อเราทำเช่นนั้น มันจะกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจและทำให้ทุกคนอยู่ในสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่กำหนด รวมถึงการแข่งขันในสนามอื่นด้วย ออสเตรียถือว่าเหมาะและตอบโจทย์เป็นอย่างมาก สนามบินที่ติดกับสนามแข่งขัน และไม่ได้อยู่ใกล้กับเมืองจนเกินไป”

ฤดูกาลแข่งขันเอฟวัน 2020 เคยถูกบันทึกว่ามีกำหนดการแข่งขันที่ 22 สนาม แต่กลับกลายเป็นปีที่มีแคมเปญการแข่งขันสั้นที่สุด และตอนนี้มันถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในแคมเปญการแข่งขันที่สั้นที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

แครีย์กำหนดแนวทางใหม่สำหรับการฝึกซ้อมของในเดือนนี้ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มโปรแกรมการแข่งขันในยุโรปช่วงพักฤดูกาลเดือนสิงหาคม “จากนั้นเราจะวางแผนการแข่งขันในเอเชียและอเมริกาในเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน ก่อนปิดฤดูกาลแข่งขัน ณ สนามในบาห์เรนและอาบูดาบีเดือนธันวาคม” เขากล่าว “เราคาดว่าในช่วงแรกของปฏิทินการแข่งขัน จะดำเนินไปโดยไร้ผู้ชมในสนาม แต่เราหวังว่าจะสามารถเปิดสนามให้แฟน ๆ เข้าร่วมชมการแข่งขันได้อีกครั้งในช่วงหลังของฤดูกาล”

การจัดการแข่งขันเอฟวันที่ยังอยู่ในช่วงปรับตัวให้เข้ากับการล็อกดาวน์จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา เป็นไปตามมาตรการและจัดการแข่งขันของกีฬาประเภทอื่น ๆ

บุนเดสลีกาของเยอรมนีกลายเป็นลีกฟุตบอลชั้นนำแห่งแรกของยุโรป ที่หวนกลับมาฟาดแข้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ต่อด้วยลาลีกาสเปน, เซเรียอาของอิตาลี และพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ที่จะเริ่มต้นฤดูกาลในอีกไม่นานนี้

แม้ว่าที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้จะยังไม่มีการแข่งขันเอฟวัน แต่เบื้องหลังฉากปิดก็มีอะไรเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น คาร์ลอส เซนซ์ เข้ามาแทนที่ เซบาสเตียน เวทเทล ให้กับทีมเฟอร์รารีในฤดูกาล 2021 และแดเนียล ริคคาร์โด ที่ได้เข้าร่วมกับแมคลาเรน

จากสภาพปัญหาทางด้านการเงินครั้งใหญ่ที่ส่งผลต่อทีมต่าง ๆ ทำให้เทคนิคใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในฤดูกาลหน้า ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2022

อย่างไรก็ตาม ผู้ชายหนึ่งคนที่ดูเหมือนจะตั้งตารอคอยวันที่จะกลับมาซิ่งในฤดูกาลนี้ก็คือ ลูอิส แฮมิลตัน เพราะเป้าหมายของเขาคือการคว้าแชมป์โลก 7 สมัย เทียบเท่ากับ ตำนานนักแข่งเอฟวันชาวเยอรมัน มิคาเอล ชูมัคเกอร์



 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่