แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่หาดกะตะรับปีใหม่ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

ภูเก็ต - แม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ขึ้นวางไข่หน้าหาดกะตะ เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ท่ามกลางประชาชนที่รอเคาท์ดาวน์ริมหาด เจ้าหน้าที่สทช.10 เข้าล้อมคอกดูแลความปลอดภัย

เอกภพ ทองทับ

วันเสาร์ ที่ 2 มกราคม 2564, เวลา 09:43 น.

ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลาประมาณ 00.50 น. วันที่ 1 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (สทช.10) โดย ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต (ศอทล.ภูเก็ต) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต (ศวปล.ภูเก็ต) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหาดกะตะ ว่าพบแม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่กำลังขึ้นวางไข่ที่ชายหาดกะตะ บริเวณหน้าสวนชุมชน หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการตรวจ และติดตามสถานการณ์การวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง 

โดยเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เพื่อไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรบกวนการวางไข่ ก่อนเข้าทำการวัดขนาดแม่เต่า พบว่ากระดองความยาว 150 ซม. กว้าง 119 ซม. ใบพายหน้าซ้ายยาว 86 ซม. ใบพายหน้าขวายาว 83 ซม. น้ำหนักประมาณ 300 กก. 

สำหรับการวางไข่ในครั้งนี้ แม่เต่าได้เริ่มขึ้นวางไข่ตั้งแต่เวลา 00.50 น. เสร็จเรียบร้อยและกลับลงสู่ทะเลในเวลา 04.30 น. จากนั้นนักวิชาการได้ทำการสำรวจ ประเมิน ความสมบูรณ์ไข่เต่า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 50 - 60 ฟอง 

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปักหลักกั้นแนวป้องกันรังไข่เต่าเป็นการชั่วคราว พร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ พื้นที่จุดวางไข่ ก่อนดำเนินการล้อมคอก และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในช่วงเช้า

หาดกะตะ – หาดกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ไม่พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลเป็นเวลานาน เนื่องจากพื้นที่ชายหาดถูกพัฒนาเป็นพื้นที่รองรับท่องเที่ยว ไม่เหมาะสมกับการขึ้นวางไข่ การขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี และยังตรงกับในช่วงวันขึ้นปีใหม่ 2564 ทำให้ชาวภูเก็ตและนทท.ที่มารอเคาท์ดาวน์นับถอยหลังเข้าสู้ศักราชใหม่ในบริเวณดังกล่าวต่างตื่นเต้นดีใจ พร้อมทำการถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการใช้แฟลชเพื่อบันทึกภาพ และนำไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย พร้อมแสดงความเห็นว่า นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีของชาวภูเก็ตเป็นอย่างยิ่ง  

นาย อิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกทต.กะรน กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นชาวต.กะรนตั้งแต่กำเนิดก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากมาก เนื่องจากเท่าที่จำความได้ มีเต่าขึ้นวางไข่ที่ชายหาดกะตะ-กะรน ครั้งสุดท้ายเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว คาดว่าไม่น้อยกว่า 20 ปี และก็ไม่มีอีกเลย กระทั่งวันนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีของชาว ต.กะรน และชาวภูเก็ต และขณะนี้ทางเทศบาลทต.กะรน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ เข้าช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกร่วมกับเจ้าหน้าที่สทช.10 ด้วย

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่