กองทัพเรือจัดไตรกีฬานาวี เป็นปฐมบทแห่งประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย

ภูเก็ต – พลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที เดอะซีรีย์” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย ในโอกาสทัพเรือภาคที่ 3 จัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนสัมพันธ์ทะเลอันดามัน ที่จัดขึ้นเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (27 พ.ย. 61) ณ โรงแรม รอยัล ภูเก็ต ซิตี้

ข่าวภูเก็ต

วันพุธ ที่ 28 พฤศจิกายน 2561, เวลา 10:54 น.

ขอขอบคุณภาพจาก กองทัพเรือ

ขอขอบคุณภาพจาก กองทัพเรือ

พล.ร.ท. สิทธิพร ผบ.ทรภ.3 คนใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง (อ่านเพิ่มเติม คลิก) กล่าวว่า ในปีนี้กองทัพเรือ กำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ : “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที เดอะซีรีย์” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย 

เป็นการแข่งขันเชิงสัญลักษณ์ เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ที่มีวันพระราชสมภพอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าว คือระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 แบ่งเป็นช่วงการแข่งขันรวมทั้งหมด 5 ครั้ง(5 ตอน) ติดต่อกันในห้วงเวลาดังกล่าว

ด้วยแนวความคิด “เริ่มวันพ่อ จบวันแม่” เป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถทางร่ายกายของกำลังพลกองทัพเรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพ ภายใต้คำขวัญที่ว่า “จิตใจที่เข้มแข็งและดีงาม ล้วนอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” เพื่อกระตุ้นให้กำลังพลและประชาชนทั่วไปได้ฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง พร้อมกับการแข่งกีฬาทั้งสามประเภทอย่างต่อเนื่องแบบ “ไตรกีฬา” คือว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน และวิ่งระยะไกล

เป็นกิจกรรมตามแนวความคิดของรัฐบาลที่ว่า “จิตใจที่เข้มแข็ง และดีงาม ล้วนอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” เพื่อส่งเสริมกิจการที่เสริมสุขภาพของประชาชนทั่วไปกระตุ้นให้บุคลากรของกองทัพเรือ และทุกเหล่า รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้หันมาสนใจการเล่นกีฬาและแข่งขันอย่างถูกต้อง อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับประชาชนชาวไทยโดยรวมเป็นกิจกรรมพื้นฐานให้เกิดการต่อยอด เพื่อสร้างนักกีฬาไปแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป

โดยจัดแข่งในรูปแบบเก็บคะแนนสะสมต่อเนื่องถึง 5 สนาม โดยสนามแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ชื่อการแข่งขัน “พระบารมีปกเกล้า เหล่าทหารเรือ” ณ อ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ครั้งที่ 2 : ในชื่อการแข่งขัน “เหนือสุดดินแดนสยาม ทหารน้ำสู่ภูผา” กำหนดการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2562 จังหวัดเชียงราย

ครั้งที่ 3 : “ทหารเรือบินหลา ป้องสมุททารักษาเมืองใต้” ระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความเสียสละและระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์คือ “วันอาภากร” 19 พฤษภาคม ให้ทัพเรือภาค 2 เป็นเจ้าภาพ สถานที่แข่งขันคือบริเวณหน้าหาดสมิหลา ถนนชลาทัศน์ หน้ากองบัญชาการทัพเรือภาค 2 เป็นจุดปล่อยตัวและเส้นชัย : กำหนดการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่จังหวัดสงขลา

ครั้งที่ 4 : ในชื่อการแข่งขัน “ห้วงธาราสุดตาฟ้าแดนไกล ทหารเรือไทยพิทักษ์อันดามัน” ระหว่างปลายเดือนมิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม โดยมอบให้ทัพเรือภาค 3 เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน กำหนดให้บริเวณชายหาด หน้า บก.ทรภ.3 แหลมพันวา เป็นจุดปล่อยตัวและเส้นชัย กำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ที่จังหวัดภูเก็ต

ครั้งที่ 5 : “ทหารเรือไทย เทิดไท้องค์มหาราชามหาราชินี” ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อทหารเรือ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เคยทรงเรือใบทางไกลมาขึ้นหาดเตยงาม กองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 วันที่ 12 สิงหาคม และเป็นการปิดการแข่งขันด้วยการแข่งครั้งสุดท้ายอย่างสมบูรณ์ โดยให้เหล่านาวิกโยธินเป็นเจ้าภาพ สถานที่แข่งขันคือหาดเตยงาม อันเป็นจุดปล่อยตัวและสิ้นสุดการแข่งขัน ณ อ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและลงสมัครได้แล้ววันนี้ (คลิก)

ข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่