กำหนดรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างวัดพระนางสร้างไม่ได้สัดส่วน 17 รายการ ภายในวันพรุ่งนี้

ภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา กรณีการร้องเรียนวัดพระนางสร้าง ในการสร้างรูปหลวงพ่อแช่มไม่ได้สัดส่วนในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยที่ประชุมมีมติทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม จำนวน 17 รายการ กำหนดบวงสรวงตามหลักศาสนา เพื่อทำการรื้อถอน ให้เสร็จในวันที่ 11 มกราคม 2561

ข่าวภูเก็ต

วันพุธ ที่ 10 มกราคม 2561, เวลา 11:08 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

วานนี้ (9 ม.ค. 61) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดภูเก็ตกรณีวัดพระนางสร้าง โดยมี นายสนิท ศรีวิหค , นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าฯ , นายวิญญา ปลัดขวา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายนรภัทร กล่าวว่า ตามที่มีข่าวทางโซเซียลมีเดียและสื่อสาธารณะต่าง ๆ ได้นำเสนอเกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างในวัดพระนางสร้างไม่เหมาะสมหลายประการ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) และทางคณะสงฆ์ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส และแต่งตั้งให้เจ้าคณะอำเภอถลาง รักษาการเจ้าอาวาส (อ่านเพิ่มเติม คลิก) รวมถึงจังหวัดภูเก็ตได้มีคำสั่งที่ 6663/2560 ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2560 แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาวัดพระนางสร้าง

ประกอบด้วย คณะสงฆ์และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาวัดให้คืนสู่สภาพของวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สำหรับการพิจารณาสิ่งปลูกสร้างที่จะทุบทำลาย รื้อถอน เคลื่อนย้ายหรือพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมเป็นอำนาจรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งได้นำเสนอต่อที่ประชุมไปแล้ว จำนวน 17 รายการ ประกอบด้วย รูปปั้นหลวงพ่อแช่ม, เก๋งจีน 2 หลัง, รูปปั้นพระพิฆเนศ, รูปปั้นตุ๊กตาจีนและตัวอาคาร, รูปปั้นเรือหงส์หน้าศาลาการเปรียญ, รูปปั้นยักษ์ชาย,รูปปั้นยักษ์หญิง,รูปปั้นพระนั่งบนหลังเสือ, เจดีย์, รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม, รูปปั้นพระนางมัสสุหรี, รูปปั้นพระนางเลือดขาวรูปปั้นสัญลักษณ์ศาสนาอื่น, ซุ้ม และที่ประดิษฐานพระประจำวัน, อาคารเรียนเก่า เป็นต้น โดยมอบให้ นายพลัฏฐ์ จันทรโศภิณ ประสานงานกับพราหมณ์และคณะสงฆ์ เพื่อประกอบพิธีให้เป็นไปตามหลักศาสนาและความเชื่อ

ด้านนายวิญญา กล่าวว่า ทั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ นำโดยนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและฝ่ายสงฆ์ พระราชสิริมุณี เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ไปแล้วในวันที่ 4 ม.ค. เวลา 13.00 น. ที่วัดพระนางสร้าง เพื่อทำการพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้งเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างที่จะรื้อถอน และเห็นในหลักการตามมติเดิม แต่ในส่วนที่ยังไม่มั่นใจ เช่น อาคารเรียนเก่า ให้ตรวจสอบความชัดเจนก่อนทำการรื้อถอน และยังได้พิจารณาเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 รายการ เพื่อให้ฝ่ายรื้อถอนดำเนินการ ประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์และประตูโขงด้านหน้าวัด, กำแพงหน้าวัด 3 จุด, อาคารเก่าสภาตำบล และห้องพักคนงานด้านฝั่งอาคารเรียน, บันไดขึ้นลงพระนอนทั้ง 2 ข้าง

สำหรับมติที่ประชุม กำหนดจัดพิธีบวงสรวงตามหลักศาสนา ในวันที่ 11 มกราคม 2561 เวลา 09.09 น. เพื่อทำการ ทุบทำลาย รื้อถอน เคลื่อนย้ายหรือพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมโดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต, องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ,องค์บริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี และเทศบาลตำบลเทพกระษัตรีนำเครื่องจักรกลและบุคลากรมาดำเนินงานปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบ

ข้อมูลสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่