คลอดแล้ว! ประกาศจังหวัดถึงผู้เลี้ยงจระเข้ ไม่จดแจ้งภายใน 10 ส.ค.โทษคุก 1 ปี ปรับ 1 หมื่น ล่าสุดพบจระเข้โผล่บางเทา

ภูเก็ต - วันนี้ (26 ก.ค.61) จังหวัดภูเก็ตออกประกาศ เรื่อง ขอให้ผู้ที่ครอบครองจระเข้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและไม่ได้จดแจ้งการครอบครองที่ถูกต้องรีบแจ้งจังหวัด ภายในวันที่ 10 สิงหาคม นี้ เพื่อป้องกันความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นายกเชิงทะเลเผยความคืบหน้าล่าสุด ว่ามีรายงานการพบร่องรอยจระเข้บริเวณหาดบางเทา พร้อมจัดตั้งชุดไกรทองฯ เฝ้าระวัง

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 26 กรกฎาคม 2561, เวลา 18:09 น.

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ผู้ที่จะครอบครองจระเข้แต่ยังไม่ได้แจ้งการครอบครอง สามารถแจ้งการครอบครองได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2561 หากไม่ดำเนินการจะมีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19 และมาตรา 49 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับความคืบหน้าการค้นหาจระเข้ ขณะนี้ทีมค้นหาได้พบเห็นร่องรอยที่คาดว่าจะเป็นร่องรอยจระเข้ บริเวณหาดบางเทา ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติกำลังเร่งค้นหาจระเข้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

“เราได้รับรายงานและภาพถ่ายคล้ายร่องรอยจระเข้ที่บริเวณชายหาดบางเทา หลังจากได้รับการประสานก็ได้แจ้งไปทางเจ้าหน้าชุดเฝ้าระวังบริเวณหาดบางเทา รวมไปถึงหาดกมลา และหาดสุรินทร์แล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นตัวเดียวกับที่เจอบริเวณหาดอื่น ๆ หรือไม่” นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล กล่าวกับ ข่าวภูเก็ต เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดได้จัดทำกรง ขนาดกว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 2.5 เมตร จำนวน 8 กรง เพื่อนำไปวางในจุดที่เป็นโขดหินใส่เหยื่อ (อาหาร) เป็นตัวล่อให้จระเข้เข้ามากินอาหารในกรงบริเวณหาดบางเทา

"ขณะนี้เราจะเพ่งเล็งไปที่หาดบางเทาก่อน เนื่องจากเป็นชายหาดล่าสุดที่มีข้อมูลจระเข้ ทั้งนี้ทางชุดเฝ้าระวังจะดำเนินการตามแผนงาน และติดตามสถานการณ์จระเข้อย่างใกล้ชิดต่อไป" นางบุษยา กล่าว

ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ยืนยันแนวทางในการวางแผนเพื่อจับจระเข้ ทางจังหวัดได้วางมาตรการใช้วิธีการละมุนละม่อมที่สุด ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม จากสภาพอากาศที่มีคลื่นลมแรงและเป็นทะเลเปิด ทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน เนื่องจากจระเข้ มีการเดินทางในวงกว้าง ตามกระแสน้ำ และคลื่นลม" 

โดยก่อนหน้านี้ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า จระเข้ตัวดังกล่าวมิได้หลุดออกมาจากฟาร์มเลี้ยงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า จระเข้ตัวดังกล่าวมีแหล่งกำเนิดมาจากที่ใด คงต้องรอให้จับตัวได้ก่อน (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือสงสัยว่ามีการครอบครองเลี้ยงจระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือพบเห็นจระเข้ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต 0-7621-2460, 089-8665991, 081-731 8923 ผู้แจ้งเบาะแสมีรางวัลตอบแทน พร้อมกันนี้ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัด พร้อมทั้งแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง หรือ งดการลงเล่นน้ำทะเลเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่