ชุมชนสระต้นโพธิ์ยังปักหลักริมรั้วศาลากลาง เรียกร้องจังหวัดแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย

ภูเก็ต - ชาวบ้านชุมชนสระต้นโพธิ์ ต.ฉลอง ยังคงรวมตัวกันปักหลักนอนหน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อรอฟังคำตอบจากทางจังหวัดภูเก็ต ในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชน รวมถึงข้อสรุปจากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ครั้งที่ 2/2565 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ

เอกภพ ทองทับ

วันพฤหัสบดี ที่ 5 พฤษภาคม 2565, เวลา 21:11 น.

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันและนำผ้าใบขนาดใหญ่มากางปักหลักเป็นที่พักเพื่อค้างคืน อยู่ที่บริเวณทางเท้าหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่)

วันนี้ (5 พ.ค.) เวลา 16.00 น. ชุมชนสระต้นโพธิ์ นำโดย นายชลธี ช่างเรือนกุล ผู้ประสานงานชุมชนสระต้นโพธิ์ เครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และสมาชิกฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรื่อง การแก้ปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยตามแนวทางและนโยบายของรัฐบาล กรณีชุมชนสระต้นโพธิ์ โดยมี นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบหนังสือ 

โดยมีทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตเข้าพูดคุย และขอให้ส่งตัวแทนนำโดย  นายชลธีไปประชุมหารือกับนายอานุภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะมีการหาแนวทางการแก้ปัญหาต่อไป ระหว่างรอผลการประชุมจากส่วนกลางฯ 

นายชลธี กล่าวว่า ข้อเสนอในแถลงการณ์ดังกล่าวมีแนวทาง ดังนี้

1. ชุมซนสระต้นโพธิ์ เครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ขอให้ทางคณะกรรมการฯ ระดับนโยบายมีมติในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนสระต้นโพธิ์ให้แล้วเสร็จ ในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ที่ลงนามร่วมโดยอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและซายฝั่ง

2. สมาชิกชุมชนสระต้นโพธิ์ เครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ด เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง และขบวนการประชาซนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จะยุติการชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเมื่อมีการจัดที่ดินที่อยู่อาศัยตามแนวทางโฉนดชุมชนภายใต้ พรบ.คทช.ที่ได้รับความเห็นชอบตามมติ ครม.1ก.พ. 65โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นที่ชัดเจน

ด้วยสถานการณ์และปัญหาด้านที่ดินที่อยู่อาศัยของชุมชนเมืองภูเก็ตที่ผ่านมา รวมถึงการเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สมาชิกเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ตมีความเห็นร่วมกันว่าส่วนราชการในระดับจังหวัดสามารถแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อยาวนานได้ตามแนวทางและนโยบายรัฐบาล

ทางด้าน นายอานุภาพ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯภูเก็ตให้พบกับผู้นำชุมชนสระต้นโพธิ์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับข้อเสนอของชุมชนฯ และจะประชุมหารือกันโดยเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ส่วนการผ่อนผันที่อยู่อาศัยของ อบจ.ภูเก็ต ได้ขอให้ อบจ.ภูเก็ตผ่อนผันให้แล้วจนกว่าจะได้ที่อยู่อาศัยใหม่ และในส่วนนโยบายส่วนกลางที่สั่งมานั้นทางจังหวัดจะดำเนินการต่อไปในหลักการขณะนี้อยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากส่วนกลาง

นายชลธี กล่าวอีกว่า ยื่นหนังสือกับรองผู้ว่าฯภูเก็ตแล้ว แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเรื่องนี้ มีการต่อสู้กันมานานแต่ยังไม่มีการแก้ไขเข้าประเด็น โดยมีความหวังกับพลเอกประวิตรฯ ซึ่งมีนโยบายลงมาแล้ว ให้ผู้ว่าฯเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ ตอนนี้ทางชุมชนจะยังคงปักหลักกันที่หน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) ต่อไป

 



 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่