ททท.เผยเปิด Test & Go ปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 เดินทางเข้าไทยได้ ไม่ต้องกักตัว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สรุปข้อชี้แจงแผนการตลาดด้านการท่องเที่ยวหลังการเปิดประเทศ โดยให้ความเห็นว่าการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 25 มกราคม 2565, เวลา 10:04 น.

นักท่องเที่ยว ‘Test & Go’ กลุ่มแรกเดินทางถึงสนามบินภูเก็ต 1 พ.ย. 2564 ภาพ : ท่าอากาศยานภูเก็ต

นักท่องเที่ยว ‘Test & Go’ กลุ่มแรกเดินทางถึงสนามบินภูเก็ต 1 พ.ย. 2564 ภาพ : ท่าอากาศยานภูเก็ต

ว่า พิจารณาเปิดรับลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & Go สำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ นำมาตรการ Test & Go กลับมาใช้อีกครั้ง โดยยกเลิกการระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศ 63 ประเทศ ปรับมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนของการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ระบบไม่กักตัว Test and Go เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป อนุญาตให้เข้าไทยได้ทุกประเทศ แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อผ่าน RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง / แสดงหลักฐานการจองโรงแรมในวันแรก และวันที่ 5 โดยเป็นโรงแรมที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ / มีการจัดระบบการตรวจสอบและกำกับการเข้าที่พัก ตรวจหาเชื้อให้ครบ2ครั้งโดยให้รออยู่ที่พัก หรือสถานที่ที่กำหนดจนกว่าจะได้รับผลการตรวจเป็นลบ / กำหนดระบบประกันให้ชัดเจน

กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของ Hospital Hospitel Hotel Isolation และ HRC กรณีสัมผัสผู้มีความเสี่ยงสูงและสุดท้าย หากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้นหรือมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง พิจารณาการรับผู้เดินทางแล้วปรับมาใช้ระบบนี้ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว กรณี Test & Go สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้เลยถ้าผลเป็นลบในการตรวจวันแรก และวันที่ 5 กลับมาตรวจ ณ โรงแรมที่ท่านทำการจองที่พักไว้ ในส่วนของ sandbox อยู่ในพื้นที่เดิม 7 วัน จึงจะสามารถออกนอกพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่ Sandbox ในกลุ่มจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา และ 3 เกาะ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วง 7 วันที่ต้องพำนักในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ทั้งนี้ กรณีผลตรวจเป็นบวก ต้องเข้ารับการรักษาในสถานที่ที่กำหนด ขณะทำการรักษาเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน ต้องอยู่ในพื้นที่รักษาเท่านั้น ไม่สามารถออกนอกที่พักได้ และเมื่อรักษาหายหรือครบกำหนดการรักษาแล้ว จะได้รับใบรับรองแพทย์เพื่อแสดงว่าเคยติดเชื้อและหายดีแล้ว

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่