นายอำเภอกะทู้นำตรวจสอบ น้ำในลำคลองสวนสาธารณะกมลาสีดำ ไหลลงสู่ทะเล

ภูเก็ต - เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (28 มี.ค. 66) นายฐิติวัชร บุญกิจ นายอำเภอกะทู้, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะทู้ (สสอ.กะทู้), นายจุฑา ดุมลักษณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา, องค์กรจัดการน้ำเสีย ต.กมลา และมูลนิธิรักษ์สิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่สอบสวนกรณีข่าวการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล บริเวณคลองสวนสาธารณะ ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 28 มีนาคม 2566, เวลา 14:44 น.

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น้ำในลำคลองมีสีดำ พิจารณาสาเหตุการเกิดน้ำเสียเกิดจาก ต้นน้ำมีการปล่อยน้ำเสียจากแหล่งต่าง ๆ ไหลมารวมกัน ทำให้เกิดการสะสม, บริเวณกลางน้ำเกิดการสะสมทำให้มีไขมันอุดตันของท่อระบาย และปลายน้ำก่อนออกสู่ทะเลมีสันทรายที่ทะเลซัดมาก่อให้เกิดเป็นเนินสูง ทำให้มีช่องทางระบายน้ำที่แคบ

สำหรับการแก้ไขเบื้องต้นได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะเร่งด่วน ทำการตักไขมัน เปิดทางน้ำก่อนออกสู่ทะเลให้กว้างขึ้น ทำการประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือ เรื่องการจัดการคัดแยกขยะ, การแก้ไขปัญหาในระยะกลาง คือการทำกังหันชัยพัฒน์ เพื่อเป็นการเติมออกซิเจนให้กับน้ำ ขอความร่วมมือสถานประกอบการ บำบัดน้ำเสียก่อนระบายน้ำ และในระยะยาว ทำการขุดลอกคูคลอง ที่เกิดการตกตะกอนที่สะสมทำให้เป็นสีดำ โดยองค์กรจัดการน้ำเสีย กระทรวงมหาดไทย แต่การจัดการน้ำยังสามารถทำได้อย่างจำกัด

ที่มา: ที่ว่าการอำเภอกะทู้ / ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่