ผวจ.ออกโรง! สั่งการวางแผนบริหารน้ำ หาแหล่งน้ำดิบรับมือภัยแล้ง

ภูเก็ต - สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวสัดภูเก็ต รายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยการหาแหล่งน้ำดิบสำรองให้เพียงพอ พร้อมรับมือภัยแล้ง ปี 2562 ในโอกาสเข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ข่าวภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 25 มีนาคม 2562, เวลา 17:37 น.

สถานการณ์บางเหนียวดำถ่ายเมื่อต้นเดือน มี.ค. 62 / ภาพ Daragh John O'Higgins

สถานการณ์บางเหนียวดำถ่ายเมื่อต้นเดือน มี.ค. 62 / ภาพ Daragh John O'Higgins

วันนี้ (25 มี.ค. 62) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กำชับให้หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ปละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางมาตรการการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2562 ในหลายด้าน เช่น การติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำของจังหวัด, การปรับปรุงแผนเผชิญเหตุภัยแล้งของจังหวัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุภัยแล้งของจังหวัด

นายภัคพงศ์ กล่าวถึงตัวเลขปริมาตรน้ำในแหล่งน้ำซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 3 แห่งของจังหวัด คือ อ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ และ อ่างเก็บน้ำคลองกะทะ บางเหนียวดำมีปริมาตรน้ำที่นำมาใช้ได้ 3.14 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 45% บางวาดมี 6.78 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 69% และคลองกระทะมี ปริมาตรน้ำที่นำมาใช้ได้ 1.61 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 40% และ มีแหล่งน้ำจากอื่นๆ อีก 27.84 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาตรน้ำที่นำมาใช้ได้ทั้งจังหวัด 39.40 ล้านลูกบาศก์เมตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เน้นย้ำและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการหาแหล่งน้ำดิบสำรอง พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ขอความร่วมมือเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย หรืองดการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง

สำหรับวิกฤติภัยแล้งจังหวัดภูเก็ตขณะนี้นั้น ผู้นำด้านอุตสาหกรรมโรงแรมในภูเก็ตยืนยันแล้วว่า ขณะนี้หลายโรงแรมและรีสอร์ททั่วเกาะ เริ่มจะได้รับผลกระทบจากประสิทธิภาพในการจ่ายน้ำประปาของภูเก็ตแล้ว และจำเป็นต้องซื้อน้ำจากเอกชน ด้านนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ก็ได้ระบุว่า จังหวัดภูเก็ตเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาภูเก็ต ออกประกาศว่า กำลังประสบได้จากประกาศแผนการจ่ายน้ำประปา และแจ้งว่าจะทำการจ่ายน้ำโดยจะสลับวันตลอดทั้งเดือน เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ เพราะแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

แต่ก็ได้ยกเลิกประกาศในวันถัดมา พร้อมให้เหตุผลว่า กปภ.ภูเก็ตได้รับการประสานจากโครงการชลประทานภูเก็ต ซึ่งยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งยังคงมีน้ำดิบปริมาณเพียงพอในการผลิตน้ำประปา และสามารถส่งให้กับกปภ.สาขาภูเก็ตได้ตามปกติ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

นอกจากนี้ กปภ.ภูเก็ต ประกาศหยุดจ่ายน้ำชั่วคราว 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม เวลา 09.00 - 17.00 น. เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบผลิตน้ำประปา สถานีผลิตน้ำทะเล RO ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ต.ป่าตอง ต.กะตะ และ ต.กะรน ส่งผลทำให้น้ำไหลอ่อนถึงไม่ไหล (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่