พบลูกจระเข้ยาว 2 ฟุต ลอยคอขุมน้ำฉลอง

ภูเก็ต - สองหนุ่มช่างไม้วางอวนดักปลาในขุมน้ำ พบลูกจระเข้ลอยคอ ใช้เบ็ดขว้างเกี่ยวติดหางจระเข้ก่อนนำตัวขึ้นมาได้กลัวเป็นอันตราย แจ้งจนท.ประมงจังหวัดตรวจสอบ เผยมีชาวบ้านพบอีก 1-2 ตัว ล่าสุด เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด เดินทางมารับตัวจระเข้ดังกล่าว ไปเก็บไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์

เอกภพ ทองทับ

วันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561, เวลา 16:06 น.

วันนี้ (2 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านต.ฉลอง ว่ามีผู้ตกจระเข้ได้จากขุมน้ำแห่งหนึ่ง ภายในซอยนากก หมู่ที่ 5 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต จึงประสานงานไปยังพื้นที่ก่อนเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่าที่หน้าบ้านเลขที่ 69/110 ซอยนากกหมู่ที่ 5 มีชาวบ้านกำลังมุงดูลูกจระเข้ที่คาดว่าเป็นสายพันธุ์น้ำจืด ไม่ทราบเพศ ขนาดความยาวประมาณ 50 เซ็นติเมตร อายุประมาณ 2 - 3 เดือน น้ำหนักประมาณ 300 กรัมอยู่ในถังสี ที่นาย สุชาตรี อะโนมา อายุ 37 ปี ตกได้เมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่บริเวณขุมน้ำเข้งหงวน อยู่ถัดจากบ้านไปประมาณ 50 เมตร ก่อนนำมาเก็บไว้ที่บ้าน

นาย สุชาตรี เล่าว่า ก่อนจะจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้นั้น เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาได้ไปวางอวนดักปลาในขุมน้ำกับนายพันศักดิ์ จันทะวัง 39 ปี โดยนายพันศักดิ์บอกว่าพบเห็นลูกจระเข้ลอยอยู่ในขุมน้ำ จึงรีบเอาไฟส่องดูพบว่าเป็นจระเข้จริง แต่เนื่องจากเป็นวันพระใหญ่จึงไม่กล้าจับ

กระทั่ง ช่วงค่ำวานนี้ (1 ก.พ.) หลังเลิกงาน ตนเองและนายพันศักดิ์ ได้เอาไฟฉายไปส่องดูอีกครั้ง พบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวยังลอยอยู่ในบริเวณที่เคยพบ ซึ่งจุดที่พบเป็นเกาะเล็กๆ กลางน้ำ จึงใช้ตาเบ็ด 3 ตา ผูกติดกับคันเบ็ดตกปลาและขว้างไปใกล้ๆตัวจระเข้ ซึ่งจระเข้ตัวดังกล่าวก็ไม่ได้ตกใจ และลอยไปลอยมาใกล้ๆ เมื่อจระเข้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะ ตนเองได้กระชากคันเบ็ดอย่างแรง จนตาเบ็ดเกี่ยวเข้าที่ช่วงหางของลูกจระเข้ ตนจึงรีบจะลากเข้าฝั่งและจับตัวไว้ได้ และนำกลับมาบ้าน

ทั้งนี้ ตนได้สอบถามจากเพื่อนและญาติๆ ในซอยนากก ทราบว่าในอดีตไม่เคยมีประวัติว่าพบเห็นจระเข้ในขุมน้ำมาก่อน จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นจระเข้ที่หลุดมาจากที่ใดสักแห่ง หรือมีผู้นำมาปล่อย ขณะเดียวกันได้มีผู้ระบุว่าพบเห็นอีก 1 – 2 ตัวขนาดใกล้เคียงกัน ทำให้ตนเองและครอบครัวรู้สึกไม่สบายใจเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยกับคนในชุมชน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดภูเก็ตมาตรวจสอบ

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา (2 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดเดินทางมารับตัวจระเข้ดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง บ้านพารา ม.4 ตำบลป่าคลอก ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ พร้อมเปิดเผยว่า อาจจะต้องส่งเจ้าหน้าที่มาสังเกตการณ์ว่ามีจระเข้ตัวอื่นๆอาศัยอยู่อีกหรือไม่ เพื่อดำเนินการในลำดับต่อไป

ภายหลังส่งมอบจระเข้ นายสุชาตรีได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบจุดที่พบจระเข้ ซึ่งเป็นขุมน้ำจืดขนาดใหญ่ รวมเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ของเอกชนรายหนึ่ง ชาวบ้านเรียกกันว่า “ขุมน้ำเข้งหงวน” ซึ่งจุดที่พบนั้น อยู่ริมขุมน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด กว้างประมาณ 50 ไร่ มีความลึกประมาณ 12 เมตร สภาพโดยรอบเป็นป่าสลับกับเนินดินเหมาะกับการเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลาน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีกรณีจับจระเข้ความยาวเกือบ 3 เมตร ในขุมน้ำแห่งหนึ่งใกล้หาดเลพัง ต.เชิงทะเล เมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 1 ก.ย. 2560 หลังทีมไล่ล่าทำงานกันถึง 2 วัน 2 คืน (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ภายหลังชาวบ้านตั้งชื่อว่าเจ้าเลพัง จระเข้พันธุ์ผสมเพศผู้ ซึ่งท้ายที่สุดถูกส่งตัวให้สวนสัตว์ภูเก็ตเป็นผู้ดูแลร่วมกับกรมประมง (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่