ภูเก็ตฝนตกหนัก กะรนฉลองอ่วม อพยพด่วน 170 ครัวเรือน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชน

ภูเก็ต – จากกรณีที่หลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ในช่วงเย็นวานนี้ (31 ต.ค.) โดยเฉพาะทางตอนใต้ของเกาะอย่าง ตำบลกะรน และตำบลฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดออกคำสั่งการ เร่งอพยพช่วยเหลือประชาชนทั้งสองพื้นที่ร้อยกว่าครัวเรือน พร้อมทั้งส่งเครื่องจักรกลเข้าเคลียร์พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.กำหนดลงพื้นที่ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 1 พฤศจิกายน 2562, เวลา 11:24 น.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ขณะเกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 ต.ค. พบว่าในพื้นที่ ต.กะรน มีน้ำไหลบ่าลงมาท่วมผิวการจราจรบริเวณถนนปฏัก และมีบางส่วนที่ไหลเข้าบ้านเรือนของประชาชน บริเวณซอย 18 หมู่ 1 ต.กะรน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา และมีบางจุดเปิดหน้าดิน จึงทำให้น้ำท่วมขังที่ไหลลงมานั้นมีสีค่อนข้างแดงขุ่นจากดินโคลนที่ปะปนมากับน้ำ

จากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายให้ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต,ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน รายงานว่าเบื้องต้นมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน 100 ครัวเรือน บ้านเรือนและพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ทางจังหวัดได้ร่วมกับ ทต.กะรน ได้นำเครื่องจักรกลมาทำการตักดิน และขุดลอกคลอง ให้สามารถระบายน้ำได้อย่างสะดวก รวมทั้งนำรถฉีดน้ำมาทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือโดยช่วยอพยพประชาชนไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราววัดสุวรรณคีรีเขต (วัดกะรน) โดย ทต.กะรนได้จัดเตรียมอาหารน้ำดื่มและอุปกรณ์ยังชีพไว้คอยดูแล

สำหรับแผนการช่วยเหลือในวันนี้ (1 พ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ทต.กะรน จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และเปิดศูนย์รับแจ้งข้อมูลความเสียหายที่ประชาชนได้รับเพื่อให้การช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาต่อไป

ในส่วนของพื้นที่ตำบลฉลอง พบว่าจากสถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังถนนและบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่ และอพยพประชาชน 70 ครัวเรือนไปพักยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง รายงานว่า เนื่องจากประชาชนประมาณ 70 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังมีดินโคลนปะปนมากับน้ำ ไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้ เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือโดยช่วยอพยพประชาชนไปอาศัยที่ ศูนย์พักพิงชั่วคราวค่ายมวย บริเวณด้านหลัง TOT และจัดเตรียมอาหารน้ำดื่มและอุปกรณ์ยังชีพไว้คอยดูแล

สำหรับแผนการช่วยเหลือ ในวันนี้ (1 พ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฉลองจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งข้อมูลผลกระทบที่ได้รับได้ ณ ที่ทำการเทศบาลตำบลฉลอง เพื่อรับความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาตามขั้นตอนของทางราชการต่อไป

โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่ผ่านมา จังหวัดได้จัดประชุมหารือในการช่วยเหลือประชาชน ก่อนจะนำจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ทำความสะอาด บ้านเรือน ของประชาชนที่ได้รับความเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน “พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “แมตโม” ซึ่งจะมีผลกระทบทั่วประเทศไทย จนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตขอให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่