ภูเก็ตเตรียมฉีดกระตุ้นวัคซีนเข็ม 4 คาดต้นปีหน้า เพิ่มภูมิต้านทานโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ภูเก็ต - นายแพทย์ วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า ในขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการในการฉีดกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับแอสตร้าเซเนก้าไปแล้ว 2 เข็ม

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 21 ธันวาคม 2564, เวลา 14:24 น.

ภาพ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ภาพ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

“คนที่ได้แอสตราฯไป 2 เข็มเกิน 3 เดือนขึ้นไปสามารถกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่า ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้เปิดให้ลงทะเบียนในภูเก็ตต้องชนะแล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิให้สูงขึ้น และจะช่วยป้องกันเชื้อได้ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหน ส่วนในเดือนมกราคมเป็นต้นไป คนที่ภูเก็ตเราได้วัคซีนเข็ม 3 ในกลุ่มซิโนแวค+ซิโนแวค+แอสตร้าไป จะครบ 6 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ เพราะฉะนั้นวัคซีนเข็มที่ 4 ในจังหวัดภูเก็ตจะเกิดก่อนที่อื่นในประเทศไทย” นพ.วีระศักดิ์ กล่าว 

“ท่านใดที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค+ซิโนแวค+แอสตราฯ สามารถจะฉีดกระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เพื่อจะทำให้คนภูเก็ตมีภูมิต้านทานสูงพอที่จะป้องกันเชื้อไวรัสโควิดได้ทุกสายพันธุ์”

โอกาสนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ยืนยันว่า ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในมาตรการป้องกันและการคัดกรองชาวต่างชาติที่จะเข้ามา รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายของเชื้อในจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า เราสามารถอยู่กับโควิดได้โดยต้องไม่เกินวันละ 100 คน

ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ตต่ำร้อยกว่ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต วันที่ 20 ธันวาคม 2564 (ระลอกเมษายน) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 46 ราย และในวันที่ 19 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 44 คน

“ก่อนหน้านั้นที่ต่ำสุดคือพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 คน สิ่งที่เกิดขึ้นคือสถานการณ์ภูเก็ตดีขึ้น เพราะฉะนั้นในช่วงปีใหม่ที่เราจะมีการเคาท์ดาวน์ ก็ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และพ่อแม่พี่น้องให้ช่วยกันระมัดระวังตัว การเฉลิมฉลองก็ขอให้ยังคงมาตรการเว้นระยะห่าง เลือกรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มในสถานที่เปิดโล่ง เพราะหากเป็นร้านแบบปิดแล้วมีการเปิดหน้ากากรับประทานอาหารหรือเลี้ยงฉลองด้วยกันก็ยังถือเป็นความเสี่ยง ทั้งนี้เพื่อให้บรรยากาศในการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตดำเนินต่อไปได้” นพ.วีระศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง เพื่อจองคิวรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่