ม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์ถูกฟ้องขับไล่ รวมตัวกางเต็นท์นอนหน้ารั้วศาลากลาง รอคำตอบผู้ว่าฯ

ภูเก็ต - ม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์ถูกฟ้องขับไล่ รวมตัวกัน 50 คน ตัดสินใจกางเต็นท์ปักหลักนอนหน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อรอคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 4 พฤษภาคม 2565, เวลา 16:05 น.

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 265 เวลา 11.50 น. นายชลธี ช่างเรือนกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต พร้อมสมาชิกจำนวน 50 คน รวมตัวกันกางเต็นท์หน้ารั้วศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ เรียกร้องจังหวัดภูเก็ตขอให้เข้าอยู่อาศัยในที่ดินที่รัฐจัดสรรให้

นายชลธี กล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เพื่อติดตามสิทธิในที่ดินที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติที่ได้มอบให้แล้ว เป็นพื้นที่ตามมติครม.ปี 2553 รองรับชาวเลในความดูแลของจังหวัดภูเก็ต โดยที่ผ่านมาทางชุมชนสระต้นโพธิ์ ได้ประชุมร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ตมาตลอด ทางชุมชนตั้งอยู่ที่ ม.3 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ใกล้กับสวนสัตว์ภูเก็ต ชุมชนสร้างบ้านพักอาศัยกระจายอยู่รอบ ๆ สระน้ำขนาดใหญ่ เป็นที่ดินที่เอกชนครอบครอง และถูกเอกชนฟ้องข้อหาบุกรุกขับไล่ มีการต่อสู้คดี เจรจาไกล่เกลี่ยกับเอกชน

โดยชุมชนสระต้นโพธิ์ ได้เสนอขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ เพื่อสร้างชุมชนใหม่บริเวณถนนศรีสุทัศน์ ใกล้จุดชมลิง ม.1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต และทางจังหวัดได้ยกพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเนื้อที่ 50 ไร่ ตรงข้ามจุดชมลิงให้รองรับชุมชนสระต้นโพธิ์ และส่งพื้นที่นี้ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตอบรับและลงมาหารือกับทางจังหวัดได้ทำ MOU ร่วมกับชุมชนสระต้นโพธิ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มอบพื้นที่ให้

“ซึ่งในจังหวะนั้นมีชาวบ้านใกล้เคียงตรงนั้นออกมาคัดค้าน คือ เขาอาศัยอยู่เก่าแบบไม่ถูกต้องในพื้นที่ตรงนั้น ได้ออกมาคัดค้านไม่ให้พวกเราเข้าไปอยู่ ทางเราจึงไม่กล้าเข้าไปอยู่กลัวจะกระทบกระทั่งกัน จึงให้ทางจังหวัดแก้ไขปัญหานี้แต่ล่าช้ามาก ประกอบกับชาวบ้านเจอผลกระทบกับโควิดด้วยยิ่งเกิดความลำบาก จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องสิทธิที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชาบฝั่งมอบให้” นายชลธี กล่าว

"ชุมชนสระต้นโพธิ์ มีคนที่เดือดร้อน จำนวน 78 คน 34 ครัวเรือน และมีการย้ายออกไปกลับภูมิลำเนาเดิมจากโควิด 11ครัวเรือน จึงเหลือ 23 ครัวเรือน ไม่มีที่ไปแล้ว จึงขอที่พักอาศัยชั่วคราวที่เครือข่ายศูนย์สิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต อยู่ที่ทางเข้าท่าเรือรัษฎา โดยสร้างบ้านพักชั่วคราว แต่ที่ดินตรงนี้อยู่ในความดูแลของ อบจ.ภูเก็ต และ อบจ.ภูเก็ตได้ฟ้องชาวบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัยอีก ซึ่งที่ดินที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มอบให้ก็ยังไม่ได้อยู่ พอมาอยู่ตรงนี้ก็ถูกฟ้องจาก อบจ.อีก ชาวบ้านจึงต้องออกมาพากันกางเต็นท์นอนบนฟุตบาท หน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ โดยได้เตรียมเสบียงอาหารการกินพร้อม คืนนี้พวกเราจะนอนกันอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เพราะถูกฟ้องให้ออกจากพื้นที่ ไม่มีบ้านให้กลับ” เขากล่าว

“ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.) จะยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯในเวลา 09.00 น. เพื่อถามถึงแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ ต้องการให้ผู้ว่าฯยืนยันให้ชาวบ้านไปอยู่ในแปลง 50ไร่ ที่รัฐได้จัดสรรให้แล้ว โดยในพื้นที่ดังกล่าวชุมชนสระต้นโพธิ์ขอเพียง 4 ไร่ครึ่งเท่านั้น"

"ชาวบ้านในชุมชนสระต้นโพธิ์ มีความหวังกับผู้ว่าฯ สามารถจัดการได้ มองเห็นความเดือดร้อนของประชาชนรากหญ้าที่ไม่มีที่อยู่จริง ๆ และต้องการสื่อให้พลเอก ประวิตรฯ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะประชุมกับคณะกรรมการชุดใหญ่ที่กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ ให้ทราบว่าชาวบ้านมีความเดือดร้อนมากจริง ๆ" นายชลธี กล่าว

ทางด้านหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาพบม็อบชุมชนสระต้นโพธิ์เพื่อเจรจา แต่ทางชุมชนขอพบกับผู้ว่าฯ เท่านั้น ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่