สงกรานต์แล้ง ปีใหม่ไทยในวันที่ภูเก็ตมีน้ำดิบลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ภูเก็ต - เทศกาลสงกรานต์ หรือ วันปีใหม่ไทย ที่จะมีขึ้นบนเกาะภูเก็ตในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน อาจจะต้องประสบกับปัญหาน้ำน้อย ไม่เพียงพอสำหรับการเล่นสาดน้ำให้สนุกฉ่ำเย็นกันได้แบบจุใจหรือไม่มีเลย เพราะทางท้องถิ่นต้องการที่จะเก็บกักน้ำเอาไว้ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า เนื่องจากขณะนี้จังหวัดภูเก็ตกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

ธัญลักษณ์ สากูต

วันศุกร์ ที่ 12 เมษายน 2562, เวลา 11:00 น.

ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้น้ำอย่างประหยัด ภาพ: เอกภพ ทองทับ

ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้น้ำอย่างประหยัด ภาพ: เอกภพ ทองทับ

เพราะแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะทำให้ปริมาณน้ำดิบไม่เพียงพอกับการนำน้ำมาผลิตน้ำประปา โดยสถานการณ์น้ำในขณะนี้ระดับน้ำได้ลดต่ำที่สุดจากสถิติของ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต ที่ได้เคยบันทึกเอาไว้

เทศบาลเมืองป่าตอง จะแจกจ่ายน้ำสำหรับเล่นสงกรานต์ที่บริเวณถนนบางลาเท่านั้น ในขณะที่นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตกล่าวชัดเจนว่า ทางเทศบาลนครภูเก็ตจะไม่มีการแจกจ่ายน้ำบริเวณพื้นที่เล่นน้ำทั่วไป ยกเว้นปลายแหลมสะพานหินเท่านั้น นอกนั้นประชาชนต้องจัดหาน้ำมาเล่นสงกรานต์ด้วยตัวเอง ส่วนพื้นที่ตำบลราไวย์ยังไม่มีการฟันธงว่าจะแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนหรือไม่

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่า ทางเทศบาลจะแจกจ่ายน้ำสำหรับเล่นสงกรานต์ที่บริเวณถนนบางลาเท่านั้น “ปริมาณน้ำดิบที่เรามีอยู่ตอนนี้มีไม่มากอย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองป่าตองเข้าใจดีว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องการที่จะสนุกสนานกับการเล่นน้ำในช่วงนี้ของปี เราไม่สามารถห้ามไม่ให้มีการเล่นน้ำได้ แต่ทางเทศบาลจะแจกจ่ายน้ำให้กับพื้นที่เล่นน้ำบริเวณถนนบางลาเท่านั้น”

นอกจากนี้นายกป่าตองยังได้ขอให้ประชาชนเล่นน้ำกันอย่างประหยัด โดยใช้ปืนฉีดน้ำขนาดเล็ก และงดการใช้ขันสาดน้ำ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุอีกด้วย พร้อมทั้งเชื่อว่าปีนี้ประชาชนจะใช้น้ำกันอย่างประหยัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา

“สืบเนื่องจากแรงดันน้ำพื้นที่ป่าตองลดลงไปมาก ทำให้น้ำก็ไหลอ่อนลงมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นประชาชนจะใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลตัดสินว่า หากต้องการจะออกไปเล่นน้ำนอกถนนบางลาต้องหาวิธีจัดหาน้ำด้วยตัวเอง” นายก ทม.ป่าตอง กล่าว

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ระบุชัดว่าปริมาณน้ำในพื้นที่เหลือเพียงแค่ 20% เท่านั้น

“ปีนี้เราจะไม่มีการแจกจ่ายน้ำนอกพื้นที่สะพานหิน เหมือนในปีที่ผ่าน ๆ มา” นายก ทน.ภูเก็ต กล่าว พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติมว่า แม้กระทั่งบริเวณสะพานหินที่เป็นพื้นที่เล่นน้ำประจำของเทศบาล ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากเดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ ก็จะมีการจำกัดปริมาณน้ำ สำหรับใช้เล่นสงกรานต์

“เรากำหนดจุดเล่นน้ำที่บริเวณปลายแหลมสวนสาธารณะสะพานหิน ซึ่งเราจะมีรถบรรทุกน้ำเพียงคันเดียวจ่ายให้ประชาชนเพียง 2 เที่ยวเพื่อใช้เล่นสงกรานต์ ซึ่งจำกัดเวลาระหว่าง 07.00 – 13.00 น. เท่านั้น” นางสาวสมใจ กล่าว “ทางเทศบาลขอให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และเนื่องจากเรามีน้ำอยู่จำกัด จึงอยากให้ปรับเปลี่ยนการเล่นน้ำเป็นรูปแบบใหม่ วิถีใหม่ คือ ‘แปะพรม’ ปีนี้หากต้องการเล่นน้ำนอกพื้นที่สะพานหินขอให้นำน้ำมาเอง”

ส่วนแผนการแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นสงกรานต์ในพื้นที่ตำบลราไวย์ ซึ่งรวมไปถึงบริเวณหาดในหานนั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไร “หากเราจ่ายน้ำให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์ เราสามารถทำได้ในปริมาณที่จำกัดเท่านั้น” นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าว

มาตรการรณรงค์และจำกัดการใช้น้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ได้มีขึ้นภายหลังจากที่ นายไกรสร มะหะหมัด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนประหยัดน้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้หลังน้ำลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเปิดเผยว่า ระดับในแหล่งน้ำดิบทั้ง 3 แห่งในภูเก็ตอยู่ในระดับต่ำมาก และขอให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำกันอย่าง ‘ประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้’ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดของ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำโครงการชลประทานภูเก็ต พบว่าปริมาณน้ำดิบ 3 แห่ง ของจังหวัดภูเก็ต ที่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้ เหลือเวลาเฉลี่ยเพียงไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งยังไม่รวมเทศกาลสงกรานต์


 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่