‘ประหยัดน้ำให้มากที่สุด’ ประปาภูเก็ตเตือนหลังน้ำลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ภูเก็ต – ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต เรียกร้องให้ประชาชนประหยัดน้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากขณะนี้จังหวัดภูเก็ตกำลังประสบปัญหาแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะทำให้น้ำดิบไม่เพียงพอกับการนำน้ำมาผลิตน้ำประปา ซึ่งสถานการณ์น้ำในขณะนี้ระดับน้ำได้ลดต่ำที่สุดจากสถิติของที่ทางกปภ.ได้เคยบันทึกเอาไว้

ธัญลักษณ์ สากูต

วันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2562, เวลา 14:44 น.

อ่างเก็บน้ำบางวาด ภาพ กปภ.สาขาภูเก็ต

อ่างเก็บน้ำบางวาด ภาพ กปภ.สาขาภูเก็ต

นายไกรสร มะหะหมัด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยกับ The Phuket News วานนี้ (4 เม.ย. 62) ว่า ระดับในแหล่งน้ำดิบทั้ง 3 แห่งในภูเก็ตอยู่ในระดับต่ำมาก และขอให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำกันอย่างประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ จาก

ข้อมูลล่าสุดของ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำโครงการชลประทานภูเก็ต พบว่าปริมาณน้ำดิบ 3 แห่ง ของจังหวัดภูเก็ต ที่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้ เหลือเวลาเฉลี่ยเพียงไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งยังไม่รวมเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

“ผมรู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์น้ำของภูเก็ตเป็นอย่างมาก เพราะระดับน้ำในแหล่งน้ำดิบทั้ง 3 แห่ง ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนที่ยังคงทิ้งช่วง” นายไกรสร กล่าว

ผจก.กปภ.สาขาภูเก็ต อธิบายว่า ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำบางวาดในพื้นที่กะทู้ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหลักของเกาะภูเก็ต มีน้ำเพียง 1.26 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุของเขื่อนที่เกินกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำเหลือน้ำเพียง 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะพื้นที่ฉลองอยู่ที่ 1.04 ล้านลูกบาศก์เมตร

“จากบันทึกของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ระดับน้ำในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งตอนนี้ปริมาณน้ำลดต่ำลงเรื่อย ๆ ซึ่งปริมาณน้ำดิบที่สามารถนำใช้ได้ ไม่ได้หมายรวมถึงน้ำขุ่นซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับระดับก้นอ่าง” นายไกรสร กล่าว

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ กปภ.สาขาภูเก็ต ต้องทำการติดตั้งท่อใหม่ เพื่อให้เข้าถึงน้ำในระดับที่เหลือในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ในพื้นที่ศรีสุนทร นายไกรสร ระบุ

“ทางเราจำเป็นต้องติดตั้งท่อใหม่ เพราะท่อถาวรเดิมที่เรา เคยใช้งานแห้งไปหมด เพราะปริมาณน้ำที่ลดลงต่ำกว่าที่เคยใช้งาน เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถนำน้ำมาผลิตน้ำประปาในวันรุ่งขึ้น” เขากล่าวเสริม

ล่าสุด กปภ.ได้ทำข้อตกลงกับเจ้าของแหล่งน้ำดิบเอกชน 2 แห่ง ในพื้นที่กะทู้ เพื่อนำน้ำมาใช้เสริมกับน้ำแหล่งน้ำของ กปภ.สาขาภูเก็ต

“อย่างไรก็ตาม ทางเรายังไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้ เนื่องจากเราต้องติดตั้งท่อให้เชื่อมต่อกับระบบหลักเสียก่อน ซึ่งยังติดปัญหาเพราะท่อต้องผ่านที่ดินของเอกชน แต่เราจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด” มีปัญหาในขณะที่ท่อข้ามดินแดนส่วนตัว แต่เราจะทำให้เสร็จเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ นายไกรสร ยอมรับว่า ตนไม่มีอำนาจประกาศว่าจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นทางการได้ เพราะในทางปฏิบัติแล้ว งานส่วนนี้เป็นอำนาจของทางเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ดำเนินการ และช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการประกาศวิกฤติภัยแล้งเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด และจะสามารถนำเอางบประมาณภัยพิบัติมาใช้ได้

“สิ่งที่ผมทำได้คือกระตุ้นให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ใช้น้ำเท่าที่จำเป็นจริง ๆ และขอเรียนว่าน้ำประปาอาจจะไม่ไหลแรงเช่นปกติ เนื่องจากแรงดันในท่อน้อยจากกรณีปริมาณน้ำในท่อมีน้อย” นายไกรสร กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือสอบถามเรื่องน้ำฉุกเฉิน กรุณาติดต่อ กปภ.สาขาภูเก็ต ที่เบอร์ 076-319173 หรือ 082-7901634 ผจก.กปภ.สาขาภูเก็ต กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผวจ.ออกโรง! สั่งการวางแผนบริหารน้ำ หาแหล่งน้ำดิบรับมือภัยแล้ง (คลิก)
เอกชนใจดีให้ชาวบ้าน ทต.เชิงทะเลใช้น้ำดิบฟรี ช่วงหน้าแล้ง (คลิก)
'ภัยแล้งภูเก็ต' กลุ่มโรงแรมซื้อน้ำเอกชน หลังภูเก็ตประสบปัญหาแล้งต่อเนื่อง (คลิก)

 

 

 

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่