สสจ.ภูเก็ตเผยตรวจพบโอมิครอน 167 ราย รอผลยืนยันอีกครั้ง กราฟติดเชื้อเป็นขาขึ้นชัดเจน

ภูเก็ต – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอนในจังหวัดแล้ว 167 ราย ด้านผู้ประกอบการค้าย่านป่าตอง วอนอย่าเพิ่งสั่งปิดสถานบริการแหล่งบันเทิง หลังเพิ่งลงทุนเปิดร้านอีกครั้งได้เพียง 1 เดือน

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 4 มกราคม 2565, เวลา 20:33 น.

วันนี้ (4 ม.ค. 64) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุมหารือแนวทางการประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์โควิด-19 และแนวทางการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมมุขหน้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่)

กรณีพบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ โดยผลการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ภายในพื้นที่ซอยบางลา ตำบลป่าตอง ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงและถนนคนเดินชื่อดังของจังหวัด ที่มีสถานประกอบการยามค่ำคืนเป็นจำนวนมาก ยืนยันผลแล้วว่ามีการตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 11 คน

โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าผู้ป่วยที่เป็นคนไทยโควิด-19 ในพื้นที่ จากเดิมพบวันละประมาณ 30-40 คน ปัจจุบันมีผู้ป่วยมากกว่า 100 คนต่อวัน ซึ่งพบว่ากราฟติดเชื้อเป็นขาขึ้นชัดเจน และล่าสุดวันนี้ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 150 คน ส่วนนักท่องเที่ยงต่างชาติขณะนี้จะบวกอยู่ประมาณวันละ 80 คน ซึ่งขณะนี้จะมีปัญหาในเรื่องของโรงแรมสำหรับกักกันตนเอง (Hotel Isolation) ที่ไม่ง่ายเหมือนช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพราะต้องใช้ห้องเป็นจำนวนมากและปัจจุบันมีนักท่องเที่ยงเดินทางเข้ามามาก ซึ่งอยู่ในระหว่างการประสานงาน ส่วนผู้ป่วยโอมิครอนในพื้นที่ล่าสุดมีตัวเลข 167 คนแล้ว

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า มีการตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในภูเก็ตแล้ว 167 ราย ส่วนใหญ่เจอในนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องรอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์จากกรุงเทพอีกครั้งหนึ่ง แต่แนวโน้มยืนยันติดเชื้ออยู่ที่ 99-100% ทั้งนี้ในจำนวน 167 เคส มีคนไทยอยู่ 16-17 เคส ส่วนมาตรการในการควบคุมการระบาดในพื้นที่นั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยจะยังไม่มีการปิดแหล่งบันเทิงในช่วงนี้ แต่จะใช้มาตรการในการควบคุมนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ทางด้านผู้ประกอบการในพื้นที่หาดป่าตอง เปิดเผยว่า หลังจากที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณซอยบางลา ก็รู้สึกกังวลใจ เนื่องจากว่าเพิ่งจะได้นำเงินมาลงทุนเพื่อกลับมาเปิดร้านอีกครั้งในช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา หากถูกสั่งให้ปิดร้านอีกครั้งก็คงจะได้รับความเสียหาย หากปิดตอนนี้เจ้าของธุรกิจก็น่าจะแย่กันหมด เพราะเพิ่งจะลงทุนเปิดร้านได้เพียงหนึ่งเดือน

สำหรับ สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต รายงานล่าสุด ณ วันที่ 3 มกราคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 149 ราย ผู้ติดเชื้อ Sandbox 21 ราย ผู้ติดเชื้อ T&G 14 ราย ผู้ติดเชื้อกลับบ้าน 90 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต เหลือคงพยาบาล 784 ราย ส่วนวันที่ 2 มกราคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 64 ราย ผู้ติดเชื้อ Sandbox 27 ราย และผู้ติดเชื้อ T&G 15 ราย

และในส่วนของผู้ประกอบการสถานบันเทิงป่าตอง วันนี้ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง หาดป่าตอง ได้แจ้งกับผู้ประกอบการเครือข่ายชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตองบนถนนบางลา ขอความร่วมมือในการปิดสถานประกอบการชั่วคราว 1 วัน เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ พร้อมทั้งจัดจุดตรวจ ATK ให้บริการตรวจ “ฟรี” สำหรับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมทั้งประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่