สสจ.ภูเก็ต แถลงผู้ป่วยฝีดาษวานรชาวเยอรมัน มีผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 7 ราย

ภูเก็ต - สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) แถลงข่าวผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 3 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นรายที่ 2 ที่พบในจังหวัดภูเก็ต มีผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 7 ราย

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2565, เวลา 15:52 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 3 ส.ค.65 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้แถลงต่อสื่อมวลชน หลังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรรายที่ 3 ของประเทศไทยซึ่งเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ผู้ป่วยเป็นชายชาวเยอรมัน เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา และได้ไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ ผลออกติดเชื้อฝีดาษวานร และติดตามสอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 7 ราย

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากรายงานทราบว่า ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ทางโรงพยาบาลสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคฝีดาษวานร เพราะมีอาการน่าสงสัย คือ มีไข้ และมีผื่นขึ้น จึงได้ทำการส่งตัวอย่างตรวจสอบ และพบว่ามีเชื้อฝีดาษวานร 

สสจ.ภูเก็ต ตรวจสอบร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเมืองและโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยรักษาตัว ทราบว่าผู้ป่วยบินตรงเข้ามาจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 18 ก.ค. มาหาแฟนสาวชาวไทย  ประมาณวันที่ 23-24 ก.ค. เริ่มมีอาการมีไข้มีผื่นขึ้นเล็กน้อย แต่ 3-4 วันก่อนจะเข้าโรงพยาบาลประมาณวันที่ 30 - 31 ก.ค. พบว่ามีผื่นขึ้นเริ่มใกล้บริเวณอวัยวะเพศแต่ไม่มาก จากนั้นก็ลามไปที่แขน ข้อมือ และเริ่มลามไปลำตัว และในวันที่ 1 ส.ค. เริ่มมีไข้มีผื่นมากขึ้นตามลำตัว กระทั่งวันที่ 2 ส.ค. จึงมาตรวจที่โรงพยาบาล และพบว่าติดเชื้อดังกล่าว

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทีมสอบสวนรับทราบข้อมูลว่า ส่วนมากจะท่องเที่ยวกับแฟน ไม่ได้เที่ยวในสถานบันเทิง จากการสอบสวนโรคพบว่านอกจากคนสัมผัสใกล้ชิด ก็จะเป็นคนในครอบครัวของแฟนรวมประมาณ 7 คน โดยทางทีมงานได้แจ้งให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดทราบด้วยว่า โรคนี้ไม่ได้ติดง่ายได้ง่าย ๆ ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย สัมผัสโดยเนื้อแนบเนื้อ ไม่ติดง่ายเหมือนโควิด-19 อาการไม่รุนแรงและอาการหายได้ใน 2-4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามจำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงอาจจะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทาง สสจ.จะทำการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่