สานต่อไลฟ์การ์ด เดินหน้าผลักดันบรรจุหลักสูตรการช่วยชีวิตทางน้ำในโรงเรียน

ภูเก็ต - ภรรยาและกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่ง หรือไลฟ์การ์ด ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสืบสานงานที่เป็นความฝัน ของนายประทัยยุธ เชื้อญวน ประธานชมรมไลฟ์การ์ด จังหวัดภูเก็ต ผู้ซึ่งเป็นทั้ง “สามี ผู้ก่อตั้ง ครู และผู้สร้างงานอาชีพไลฟ์การ์ดภูเก็ต” ได้ทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง เพราะมันเป็นงานที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ ในการริเริ่มงานช่วยเหลือชีวิตทางน้ำเมื่อประมาณกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 31 สิงหาคม 2562, เวลา 09:00 น.

ด้วยหัวใจเพื่อขับเคลื่อนให้มีไลฟ์การ์ดในจังหวัดภูเก็ต และเพิ่มจำนวนพนักงานที่มีความสามารถในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ จนได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งยังทำให้ทีมไลฟ์การ์ดภูเก็ตได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน และสามารถคว้ารางวัลในกิจกรรมการช่วยชีวิตระดับนานาชาติมาแล้วหลายรายการ โดยเป้าหมายที่จะทำควบคู่กับไปด้วยก็คือ การผลักดันให้มีการบรรจุหลักสูตรฝึกอบรมเด็กและเยาวชนทักษะการเอาตัวรอดในน้ำ และการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ไว้ในระบบการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนไทย

นายประทัยยุธ หรือที่หลายคนรู้จักเขากันในนาม “พี่นัท” เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 53 ปี เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562 (คลิก) ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของสมาชิกในครอบครัว อันได้แก่ภรรยาและลูกสาวในวัยกำลังโตทั้งสองคน ญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงาน รวมถึงประชาชนทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติจากในภูเก็ตและต่างจังหวัด ที่ได้มาร่วมกันไว้อาลัยอย่างมากมายในพิธีสวดอภิธรรมศพ ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20 ส.ค. ณ วัดสุวรรณคีรีวงก์ และกำหนดฌาปนกิจศพ ในวันพุธที่ 21 ส.ค. ณ ที่พักสงฆ์แหลมเพชร หาดป่าตอง ในเวลา 13.00 น.

นางวิธัญญา เชื้อญวน หรือ “พี่ปิ๊ก” ยืนยันกับ ข่าวภูเก็ต ว่า สามีของเธอมีร่างกายที่แข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง ซึ่งหนึ่งวันก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต พี่นัทยังได้ทำการว่ายน้ำระยะทางกว่า 300 เมตร

เธอเล่าว่า ในช่วงเช้าของวันเกิดเหตุนายประทัยยุธเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอก ในขณะขับรถไปส่งลูกสาววัย 16 ปี ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต ในขณะที่เธอยังทำงานอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร “พี่บอกให้พี่นัทหาคนช่วยพาไปโรงพยาบาล แต่แกยืนยันว่าแกขับรถเองได้ เพราะแกเป็นคนแบบนี้ แกไม่อยากให้ใครต้องลำบาก ระหว่างทางพี่ก็โทรติดต่อตลอดเวลา” นางวิธัญญา กล่าว

จากนั้นเขาจึงได้ขับรถพาตัวเองไปยังโรงพยาบาลสิริโรจน์ ซึ่งนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เธอสามารถติดต่อกับสามีของเธอได้ เจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉินได้เร่งช่วยเหลือนายประทัยยุธ ก่อนจะส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แต่ก็ไม่ทันการณ์ เขาเสียชีวิตในเวลาประมาณ 9.00 น. เนื่องจากภาวะหัวใจหยุดเต้น

นายสมประสงค์ แสงชาติ หัวหน้าชุดไลฟ์การ์ดประจำหาดป่าตอง ผู้ซึ่งทำงานร่วมกับนายประทัยยุธมาเป็นเวลาหลายปี และเป็นหนึ่งในบุคคลากรคนสำคัญของ บริษัท ภูเก็ต ไลฟ์การ์ด เซอร์วิส จำกัด ที่ได้ร่วมฝึกฝนไลฟ์การ์ดเพื่อดูแลความปลอดภัยชายฝั่งภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกมามากกว่า 10 ปี ยกย่องให้นายประทัยยุธเป็น “แรงบันดาลใจ” ในการทำงานในอาชีพไลฟ์การ์ดตลอดจนทุกวันนี้

“เขามีความตั้งใจจริงอย่างแน่วแน่ ในการฝึกอบรมทักษะการเอาตัวรอดในน้ำและการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ เขาจะมีส่วนช่วยในการฝึกสอนอยู่เสมอ และสนับสนุนให้เกิดมีไลฟ์การ์ดคนใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา แม้ว่าอาชีพไลฟ์การ์ดในประเทศไทยจะไม่ได้รับเงินตอบแทนสูงเหมือนในต่างประเทศ”

“เขาเป็นแรงบันดาลใจของผมในการเป็นไลฟ์การ์ด และผมจะระลึกถึงเขาในฐานะครูของผมตลอดไป” นายสมประสงค์ กล่าว

ชมรมไลฟ์การ์ดจังหวัดภูเก็ต โดย บริษัท ภูเก็ต ไลฟ์การ์ด เซอร์วิส จำกัด ทำสัญญาจ้างกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) มาตั้งแต่ปี 2556 และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทางชมรมออกมาแถลงข่าวว่า พนักงานไลฟ์การ์ดทุกหาดบนเกาะภูเก็ตจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป หลังจากที่อบจ.ได้ตัดงบประมาณสัญญาว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งหรือไลฟ์การ์ดลงอย่างต่อเนื่องจนเกินจะรับได้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ส่งผลให้งานดูแลความปลอดภัยชายฝั่งเกิดความระส่ำระสายอย่างหนัก เมื่อสื่อมวลชนสอบถามไปทาง อบจ. ก็ได้รับคำตอบยืนยันว่า อบจ.ทำตามขั้นตอนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ไม่มีผู้ใดสนใจยื่นซองเอกสารประกวดราคาจ้างฯ นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต รักษาการแทนปลัด อบจ. กล่าวในขณะนั้นว่า “ตอนนี้ยังไม่มีแผนอะไรรองรับสำหรับโครงการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง ผมไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ กับสื่อมวลชนได้ คุณวัชรินทร์ ปฐมวัฒนวงศ์ ปลัดอบจ. เป็นผู้เดียวที่สามารถให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนในเรื่องนี้ได้” (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

จนทำให้จังหวัดต้องยื่นมือเข้ามาดูแล ปลายปี 2560 น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่า ทม.ป่าตองพร้อมที่จะจัดหางบประมาณเพื่อจ้างเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดบนหาดป่าตอง เนื่องจากการเตรียมพร้อมรับมือกับความปลอดภัยทางน้ำนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งและไม่สามารถรอได้ ซึ่งในเรื่องนี้นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ก็เห็นชอบด้วย และได้เข้าไปปรึกษากับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพูดคุยในแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนนี้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในสมัยนั้น เรียกประชุมติดตามการแก้ปัญหาการจัดหาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีจนท.ประจำชายหาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งจัดหาเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด มาประจำที่บริเวณชายหาดและปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัย ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง และในปัจจุบันตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่ง หรือ Life Guard ก็ยังเปิดกว้างสำหรับทุกท่านที่มีความพร้อมและต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของงาน ดูแลรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของจังหวัดภูเก็ต

ดาเรน เจนเนอร์ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางทะเล จาก สมาคมอินเตอร์เนชั่นแนล เซิร์ฟ ไลฟ์เซฟวิ่ง (International Surf Lifesaving Association: ISLA) กล่าวแสดงความเสียแก่การจากไปนายประทัยยุธ ว่า “ผมรู้จักเขาและคุ้นเคยกันมาเป็นเวลาหลายปี เขาเป็นคนจิตใจดี และเป็นคนที่จะพยายามจนถึงที่สุด แม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพื่อให้สถานการณ์นั้นเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น”

“นี่เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่สำหรับจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มไลฟ์การ์ด โอกาสนี้ ISLA ขอแสดงความเคารพต่อความมุ่งมั่นอันยาวนานของเขา ในการมอบความปลอดภัยทางทะเล ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

อย่างไรก็ตามสิ่งที่นายประทัยยุธได้ก่อตั้งและวางแนวทางไว้ให้กับสังคม มันกลายเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าที่หลาย ๆ คนคาดคิด

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) กระทรวงศึกษาธิการ กำลังพิจารณาใช้ตำราการฝึกช่วยชีวิตของบริษัทภูเก็ต ไลฟ์การ์ด เซอร์วิส โดยนายประทัยยุธ และนางวิธัญญาภรรยา เพื่อใช้บรรจุในการเรียนการสอนสำหรับเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ให้ได้เรียนรู้ ทักษะการช่วยชีวิตทางน้ำ ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยชีวิตคนตกน้ำได้อย่างถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฎีและภาคการปฏิบัติ ในระดับประถศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้เป็นมาตรฐานการจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

“สพฐ.ให้ความสนใจในทักษะการช่วยชีวิตทางน้ำของเรามาก ซึ่งในอนาคตอาจจะได้รับการบรรจุในหลักสูตรการศึกษา” นางวิธัญญา กล่าว “ที่ผ่านมาเราก็ได้ดำเนินการฝึกสอนทั้งในระดับเยาวชนและคุณครูผู้ฝึกสอน รวมทั้งผู้ประกอบการในสาขาอาชีพต่าง ๆ เพื่อเป็นความรู้ในกรณีที่ต้องเผชิญเหตุในหลายจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด”

นางวิธัญญายืนยันว่า ตัวเธอเองและทีมงานจะไม่ยอมหยุดให้ความรู้และทักษะการช่วยชีวิตทางน้ำ และจะสร้างไลฟ์การ์ดรายใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นต่อไป เพราะมันคืองานที่สามีของเธอรักและทุ่มเทให้ตลอดมา จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

“เขาเริ่มงานนี้ด้วยใจรักล้วน ๆ เขาเล็งเห็นว่าทักษะการช่วยชีวิตทางน้ำเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก จนทำให้ไลฟ์การ์ดภูเก็ตเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ แม้ว่าในวันนี้เราจะไม่มีพี่นัทอยู่ด้วยแล้ว แต่เรายังมีแนวทางของเขา และแผนงานที่เขาวางเอาไว้อย่างยอดเยี่ยมและเป็นขั้นเป็นตอนให้เราได้เดินตามอย่างมั่นใจ” เธอกล่าว “เราผ่านอุปสรรคกันมามากมายแต่เราไม่ท้อ เราจะมุ่งไปสู่เป้าหมายด้วยกัน อาจจะช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่เราจะไม่หยุดทำตามความฝันของเรา”

และสิ่งที่เขาได้สร้างและผลักดันตลอดมา ควบคู่ไปกับการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเป็นอย่างดีเยี่ยม จากพันธมิตรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศออสเตรเลีย ทำให้ไลฟ์การ์ดภูเก็ตเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย ส่งผลให้ การกีฬาแห่งประเทศไทยมีแนวคิดสนับสนุนให้มีการแข่งขัน “Lifesaving Thailand Championship” ที่จังหวัดภูเก็ตในปีหน้านี้ เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันต่อระดับโลกในรายการ Lifesaving World Championships 2020 ที่จะมีขึ้น ณ เมืองริชชีโอเน (Riccione) ประเทศอิตาลี

รายงานเพิ่มเติม : ธัญลักษณ์ สากูต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่