'เก็บกักน้ำ' ประปาภูเก็ตเตรียมรับมือ ครวญน้ำดิบไม่เพียงพอผ่านหน้าแล้ง

ภูเก็ต - สืบเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน การประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ขอให้ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำอย่างประหยัดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือกับฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ เนื่องจากปริมาณน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดภูเก็ต มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับการนำมาผลิตน้ำประปา ให้พอเพียงกับความความต้องการของประชาชน

ธัญลักษณ์ สากูต

วันเสาร์ ที่ 9 พฤศจิกายน 2562, เวลา 09:00 น.

ซึ่งนับจากฤดูแล้งในปีที่ผ่านมา ที่จังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้ระดับน้ำได้ลดต่ำที่สุดจากสถิติของที่ทางกปภ.ได้เคยบันทึกเอาไว้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งสามแห่งก็ยังคงลดต่ำอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้ ล่าสุดทาง กปภ.สาขาภูเก็ต จึงได้ดำเนินการปรับลดปริมาณการจ่ายน้ำในแต่ละวันลงไปกว่า 25% ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน และมีแผนจะทำการปรับลดลงไปอีกในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

นายไกรสร มะหะหมัด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยกับ The Phuket News ว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงและน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำลดต่ำลงเป็นอย่างมาก กปภ.สาขาภูเก็ต ได้ทำการปรับลดปริมาณการจ่ายน้ำที่ผลิตได้จากอ่างเก็บน้ำเขื่อนบางวาดในแต่ละวันจาก 20,000 คิวบิกเมตร เป็น 15,000 คิวบิกเมตรต่อวัน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา และมีแผนจะปรับลดลงไปอีกเป็น 10,000 คิวบิกเมตรต่อวัน ในวันที่ 1 ม.ค. 63 เพื่อให้ประชาชนยังมีน้ำประปาไว้ใช้สอยในครัวเรือนได้

จากรายงานสถานการณ์น้ำประจำวันของ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ โครงการชลประทานภูเก็ต ในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย. 62 ระบุว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนบางวาดมีเพียงพอสำหรับการนำมาผลิตเพื่อจ่ายเป็นน้ำประปาได้เพียงแค่ประมาณ 70 วัน เท่านั้น
ทางด้าน นายธำรง คุ้มเพชร ผู้ช่วย ผจก.กปภ.สาขาภูเก็ต กล่าวเสริมอีกว่า “กปภ.สาขาภูเก็ต จะทำการสำรวจน้ำอีกครั้งเพื่อวางแผนการการจ่ายน้ำเดือน ธ.ค. ซึ่งหากมีความจำเป็นอาจจะต้องจ่ายน้ำประปาสลับวันคู่วันคี่ตลอดทั้งเดือน”
การแก้ปัญหา

นายไกรสร กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กปภ.สาขาภูเก็ต ได้ทำสัญญากับผู้ผลิตน้ำประปาเอกชนจำนวน 8 ราย เป็นระยะเวลา 5 ปี งบประมาณรวม 585 ล้านบาท เพื่อให้มั่นใจได้ว่าประชาชนจะมีน้ำใช้ในครัวเรือนในกรณีที่ทาง กปภ.สาขาภูเก็ต ไม่สามารถผลิตน้ำประปาให้เพียงพอต่อความต้องการได้ ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการสร้างฝายเก็บน้ำ และดำเนินการสำรวจพื้นที่ เพื่อใช้ลงทุนในโครงการก่อสร้างและปรับปรุงขยาย ระบบประปาการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพังงา และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ตระยะยาว (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค. กปภ. สาขาภูเก็ต เข้าร่วมประชุมแผนงานโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาพังงา และ ภูเก็ต วงเงินงบประมาณ 3,870,908,000 บาท (จากเดิมประมาณ 3.5 ล้านบาท) จำแนกเป็น 1. แผนงานก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาพังงา – ภูเก็ต อ.เมือง – อ.ตะกั่วทุ่ง พังงา อ.ถลาง ภูเก็ต (ระยะที่ 1) (ส่วนที่ 1-3) ปีงบประมาณ 61 วงเงินงบประมาณ 2,597 ล้านบาท (ระยะที่ 2) ปีงบประมาณ 66 วงเงิน 920,785,000 บาท 2. แผนการบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย กปภ.สาขาภูเก็ต ปีงบประมาณ 62 - 66 วงเงิน 353,123,000 บาท พื้นที่โครงการตั้งอยู่ในอ.กะทู้ อ.เมืองภูเก็ต และอ.ถลาง

ขอให้ประชาชนเตรียมภาชนะเก็บกักน้ำ
สำหรับมาตรการที่เป็นรูปธรรมที่ชาวบ้านจะสามารถรอดพ้นจากสถานการณ์ภัยแล้งไปได้ นายไกรสรแนะนำว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นไป ขอให้พี่น้องประชาชนจัดหาถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ (200 ลิตร) มาไว้ในครัวเรือน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในกรณีที่ทาง กปภ.สาขาภูเก็ต ไม่สามารถจ่ายน้ำได้อย่างเต็มที่

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงว่า จังหวัดได้ทำการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามสภาวะอากาศ และการบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสำรวจและจำแนกพื้นที่เสี่ยงภัยให้ชัดเจน หากพบว่าจุดใดเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ ผู้ว่าฯจะเป็นผู้จัดการบริหาร ผลิต แจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน และภาชนะเก็บกักน้ำประจำหมู่บ้าน พร้อมไปกับการสำรวจแหล่งน้ำที่มีความเหมาะสมเพื่อกักเก็บน้ำ และสามารถใช้แรงงานคนจัดทำฝายชะลอน้ำ เพื่อของบประมาณมาดำเนินการพัฒนา ปรับปรุง และซ่อมแซม ให้สามารถกักเก็บน้ำได้ในฤดูฝน และนำน้ำมาใช้ได้ในฤดูแล้ง (อ่านเพิมเติม คลิก)

ปชส.ภูเก็ต รายงานว่าวันที่ 28 ต.ค. จังหวัดภูเก็ตประชุมจัดทำแผนจัดหาน้ำต้นทุนและแผนปฏิบัติการปี 63-65 เร่งแก้ปัญหาน้ำครบวงจร น้ำท่วม น้ำแล้งและน้ำเสีย โดยมี นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ที่ประชุมนำเสนอว่า ภูเก็ตมีพื้นที่ 543 ตร.กม. พื้นที่บริการน้ำประปาประมาณ 60%, ประชากรที่ใช้น้ำประปาประมาณ 80%, ความต้องการปัจจุบันเฉลี่ย 220,000 ลบ.ม./วัน กำลังผลิตน้ำปัจจุบันประมาณ 188,000 ลบ.ม./วัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงจำเป็นต้องพัฒนาหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม

หลังจบการประชุมนายสมเกียรติกำชับให้เตรียมการระยะยาว ระบุจังหวัดมีน้ำต้นทุนที่เพียงพอแต่ยังขาดเรื่องของโครงข่ายการกักเก็บน้ำ ที่จะต้องมีการเชื่อมโยงกันให้ได้ ทั้งหมดนี้จะต้องมีการสำรวจข้อมูลให้มีความชัดเจนต้องอาศัยความร่วมมือในทุกภาคส่วนเพื่อเป็นการวางแผนล่วงหน้า สทนช.มีแผนงานโครงการการบริหารจัดการน้ำจากหลายหน่วยงานแล้ว แต่ยังขาดของบางหน่วยงานที่ยังไม่ได้เสนอเข้าไปโดยในเรื่องนี้ได้ขอความอนุเคราะห์ทางจังหวัดได้บูรณาการแผนงานอีกครั้ง เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและตอบโจทย์ความต้องการใช้น้ำของจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่