เลิกจ้างทีมกู้ฟีนิกซ์รายเก่า รอเรือเครน-เรือลากจูงรายใหม่จากสิงคโปร์

ภูเก็ต – วันนี้ (8 พ.ย.) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผู้รับจ้างรายเก่าได้ยกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 และมีบริษัทใหม่เข้ามาดำเนินการ ชื่อ บริษัท ซีเควส มารีน จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับจ้างรายใหม่เริ่มเข้าปฏิบัติการ โดยผู้รับจ้างรายใหม่ได้ส่งทีมประดาน้ำเข้าพื้นที่แล้ววานนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างรอเรือเครน ขนาด 1,200 ตัน มีความยาว 100 เมตร พร้อมเรือลากจูงความยาว 34 เมตร ซึ่งเดินทางมาจากสิงคโปร์ เข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หวังเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 8 พฤศจิกายน 2561, เวลา 15:02 น.

บริษัท สปิท เทค จำกัด ใช้เวลาหลายเดือนในการปฏิบัติงานแต่ไม่สามารถนำฟีนิกซ์ขึ้นสู่ผิวน้ำได้ เนื่องจากอากาศไม่เป็นใจ / แฟ้มภาพ สำนักงานเจ้าท่าฯภูเก็ต

บริษัท สปิท เทค จำกัด ใช้เวลาหลายเดือนในการปฏิบัติงานแต่ไม่สามารถนำฟีนิกซ์ขึ้นสู่ผิวน้ำได้ เนื่องจากอากาศไม่เป็นใจ / แฟ้มภาพ สำนักงานเจ้าท่าฯภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพียงว่า สำหรับปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมาของบริษัทเดิม ที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องของสภาพอากาศ ฟ้า ฝน และ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นช่วงมรสุม ประสบปัญหาในการความยากลำบากในการทำงาน และคาดว่าบริษัทใหม่ที่เข้ามาดำเนินการจะสามารถกู้เรือได้สำเร็จในเร็ววันนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย

สำหรับ บริษัท สปิท เทค จำกัด ได้เข้ามาดำเนินการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ โดยมีการวางแผนการกู้เรือและเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม เป็นต้นมา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการนำอุปกรณ์ในการกู้เรือลงไปติดตั้งใต้น้ำ ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้ให้เวลากับเจ้าของเรือ 20 วัน ในการกู้เรือขึ้นมาให้ได้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ซึ่งในระว่างนั้น นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ก็ได้รายงานถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์จังหวัดภูเก็ตเป็นระยะ แต่ไม่สามารถทำตามแผนงานได้ พร้อมให้เหตุผลว่า การปฏิบัติงานใต้น้ำจำเป็นต้องใช้ความละเอียดอ่อนและเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทะเลมีคลื่นลมแรง ประกอบกับมีความแรงของกระแสน้ำ ทำให้เรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถดำเนินการได้อย่างปลอดภัย (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิบัติการกู้เรือก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อสภาพอากาศที่แปรปรวนตกเป็นจำเลยที่ทำให้ทีมกู้เรือเสียชีวิต 1 ราย โดยผู้ที่เสียชีวิตคือผู้ที่เข้ามาช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟีนิกซ์จนเจอพร้อมช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ทำให้ทีมต้องหยุดการกู้ซากเรือไปชั่วคราว และกลับมาดำเนินการใหม่ในภายหลัง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ส.ปชส.ภูเก็ต เปิดเผยว่าอีกว่าทีมปฏิบัติเดิม (บริษัท สปิท เทค จำกัด) ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อลากจูงเรือเข้าสู่บริเวณน้ำลึกที่ระดับ 25 เมตร โดยคาดหวังว่าจะสามารถนำเรือฟีนิกซ์โผล่พ้นผิวน้ำได้ภายในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติม คลิก) แต่ก็ไม่สามารถทำได้ดังแผนแต่อย่างใด และจนถึงขณะนี้ ฟีนิกซ์ก็ยังคงจมอยู่ใต้ท้องทะเลอันดามัน

ข้อมูล : ส.ปชส.ภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่