แจ้งประมาท 2 กัปตันเรือเหตุเฉี่ยวเด็กตาย 2 เจ็บหลายสิบ ทั้งคู่ให้การปฏิเสธ 

ภูเก็ต – รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าเหตุเรือชนกันบริเวณสามแยกคลองเกาะแก้ว เป็นเหตุให้เด็กชายอายุ 12 ปี และเด็กหญิงอายุ 6 ปี ชาวรัสเซียเสียชีวิต ว่าได้เรียกตัวคนขับเรือที่เกิดเหตุทั้งสองลำเข้ามาพบพนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบแล้ว แต่ทั้งคู่ยังให้การปฏิเสธ

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563, เวลา 11:06 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต เปิดเผยกับ The Phuket News ว่า จากเหตุการเรือสปีดโบ๊ท ALP111 เฉี่ยวชนกับ เรือปาหยัน 5 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก (อ่านเพิ่มเติม คลิก) โดยได้แจ้งความดำเนินคดีกัปตันเรือทั้งสองลำในข้อหา “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” ตามความผิดอาญามาตรา 290, 291 แต่ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ในขณะที่เจ้าท่าได้สั่งห้ามใช้เรือแล้วทั้ง 2 ลำ มีการส่งมอบให้พนักงานสอบสวนยึดเป็นของกลาง สั่งห้ามนายท้ายเรือทั้ง 2 ลำใช้ประกาศนียบัตรการเดินเรือเป็นเวลา 2 ปี (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ทางด้าน พ.ต.ท. ธาดา โสดารักษ์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต รายงานว่า เหตุเรือชนเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ซึ่งภายหลังเกิดเหตุในวันเดียวกันนั้นได้เรียก นายอัษฎาวุธ หรือหมาน สูเด็น อายุ 24 ปี กัปตันเรือ ALP111 และนายอนุสรณ์ ดวงเกิด อายุ 33 ปี กัปตันเรือปาหยัน 5 เข้ามาพบพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” ตามความผิดอาญามาตรา 290, 291

ในวันเกิดเหตุนายอัษฎาวุธ ทำหน้าที่กัปตันเรือขับเรือนำเที่ยว ALP111 ขนาดเรือ 21.06 ตันกรอส นำนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจำนวน 35 คน พร้อมลูกเรือมี นายอาสือลัน เจ๊ะอามะ เป็นช่างประจำเรือ มี น.ส.สุทธิดา กงจันทร์ เป็นไกด์ประจำเรือ นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่เกาะไข่ อ่าวพังงา เมื่อขับมาถึงบริเวณสามแยกปากทางเข้าท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า (คลองเกาะแก้ว) ได้ชนเข้ากับเรือนำเที่ยวชื่อซีสตาร์หรือปาหยัน 5 ที่มีนายอนุสรณ์เป็นกัปตันเรือ ขับเรือมาจากแหลมหงา พร้อมด้วยนายอนุรักษ์ ล่องข่อง เป็นพนักงานประจำเรือ และ น.ส.ผกางาม บุญชูวงศ์ เป็นไกด์ประจำเรือ เพื่อเข้ามารับนักท่องเที่ยวที่ท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า เป็นเหตุให้เรือทั้งสองลำได้รับความเสียหายและมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจำนวน 18 คน และลูกเรือคือนายอนุรักษ์ได้รับบาดเจ็บ และเป็นเหตุให้ เด็กชายยาโรสลอฟ ลีซียุ อายุ 12 ปี สัญชาติรัสเซีย และ เด็กหญิงมิราสลาวา ลีซายา อายุ 6 ปี สัญชาติรัสเซีย ที่โดยสารมาในเรือ ALP111 ถึงแก่ความตาย

พ.ต.ท. ธาดา กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนภาพกล้องภาพกล้องวงจรปิด และพยานที่เกี่ยวข้อง เชื่อได้ว่าทั้งนายอัษฎาวุธ และนายนายอนุสรณ์ ขับเรือเกินความเร็วที่กฎหมายกำหนดในการเดินเรือ จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้แก่กัปตันเรือทั้งสองลำดังกล่าว และจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รายงานเพิ่มเติม: ธัญลักษณ์ สากูต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่