แพทย์ภูเก็ตยืนยันผู้ป่วยฝีดาษวานรรายแรกของไทย เป็นสายพันธุ์ที่ ’ไม่รุนแรง’

ภูเก็ต – วันนี้ (22 ก.ค.) จังหวัดภูเก็ตแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรก ซึ่งเป็นชาวไนจีเรียในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมมุขหลังชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่

ข่าวภูเก็ต

วันศุกร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2565, เวลา 17:39 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แพทย์หญิงกนกอร เลิศลำยอง แพทย์อายุรศาสตร์สาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าว

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ นพ.วีระศักดิ์ และ พญ.กนกอร ระบุว่า โรคฝีดาษวานรเป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับโรคฝีดาษ มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ West African เป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง อีกสายพันธุ์คือ Central African เป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้พบเชื้อยืนยันเป็นสายพันธุ์ West African ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง

ส่วนการติดต่อจะมีกรณีของการติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือแผลของสัตว์ป่วยหรือการกินสัตว์ที่ปรุงไม่สุก หรือการติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสโดยตรงกับแผลหรือสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนสารเคมีคัดหลั่ง

ทั้งนี้ หากใครมีอาการไข้หรือประวัติว่ามีไข้ร่วมกับอาการอย่างน้อย 1 อย่างได้แก่ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต และเป็นผื่น ตุ่มใส หรือตุ่มหนอง ขอให้พบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันโรค

ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่