แม่เต่ามะเฟืองกลับลงทะเลพังงาหลังวางไข่ คาดเป็นแม่เต่าปีใหม่ที่เคยขึ้นวางไข่หาดกะตะ

พังงา - นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ก.พ. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนและสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ตรวจพบเต่ามะเฟืองกำลังวางไข่ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลป.3 (ปาง) อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564, เวลา 10:18 น.

จากนั้นจึงได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ พบจุดที่ขึ้นมาวางไข่อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯไปทางทิศเหนือประมาณ 8 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากหลุมเดิมที่ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ไปทางทิศเหนือ 1.3 กม. วัดขนาดความยาวของพายหน้าขวาได้ 70 ซม. ความยาวพายหน้าซ้าย 90 ซม. ความยาวพายหลังขวา 45 ซม. ความยาวพายหลังซ้าย 50 ซม. ความยาวกระดอง 150 ซม. และความกว้างกระดอง 100 ซม.

พิจารณาบริเวณหลุมวางไข่ของแม่เต่า พบว่าอยู่เหนือจากแนวน้ำขึ้นสูงสุดจึงไม่ทำการย้ายไข่ โดยจะปล่อยให้ไข่ได้ฟักตัวตามธรรมชาติซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 55-60 วัน ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้คอกไม้ไผ่กั้นบริเวณหลุมไข่และจัดกำลังเฝ้าระวังภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

ด้าน นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ารับนี้ ถือเป็นรังที่ 18 ของปี และจากการตรวจสอบขนาดของแม่เต่า มีขนาดใกล้เคียงกับแม่เต่าที่ชื่อปีใหม่ ซึ่งเคยขึ้นมาวางไข่ครั้งแรกที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 และการขึ้นมาวางไข่ครั้งนี้ ถือเป็นรังที่ 5 ของแม่เต่า

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่