สนข.ร่วมกับภูเก็ต เดินหน้ารณรงค์ระบบขนส่งสาธารณะ งบรางเบาล่าสุดชน 4 หมื่นล้าน

ภูเก็ต - สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต เดินหน้ารณรงค์การใช้ระบบขนส่งสาธารณะและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในจังหวัดภูเก็ต คาดปี 2566 สามารถเปิดบริการรถไฟฟ้ารางเบา โดยจะมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำทีมร่วมรณรงค์กิจกรรมฯ ดังกล่าว ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม นี้

ข่าวภูเก็ต

วันอังคาร ที่ 27 พฤศจิกายน 2561, เวลา 15:23 น.

ในส่วนของการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบา) สนข. เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถดำเนินการได้เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น โดยการก่อสร้างทางวิ่งช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ตถึงห้าแยกฉลองจะเป็นทางคู่ (Double Track) ตลอดแนวเส้นทาง มีการใช้ช่องจราจรร่วมกับรถยนต์ในบางช่วง โดยจะมีการปรับเปลี่ยนการจราจรในเมืองที่ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ในเขตนอกเมือง และความเร็วเฉลี่ย 20-40 กม./ชม. ในเขตเมือง และทั้งโครงข่ายจะมีจำนวนทั้งสิ้น 24 สถานี โดยในช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต - ห้าแยกฉลอง มี 21 สถานี แบ่งเป็น สถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี, สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ซึ่งเมื่อดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จ จากนั้นจะสรุปผลการศึกษาฯ เสนอบอร์ด รฟม. เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ต่อไป เบื้องต้นมีภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะใช้รูปแบบ PPP Net Cost เพื่อลดภาระการลงทุนภาครัฐ โดยจะเริ่มทำการก่อสร้างได้ในปี 2563 และจะสามารถให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงาได้ในปี 2566 นี้ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

นายสราวุธ กล่าวว่า โครงการนี้ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตและสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร ซึ่งได้บรรจุไว้ในมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track มีการประเมินเงินลงทุนในโครงการที่ 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สนข.เปิดเผยเมื่อต้นปี 2560 ว่ามูลค่าโครงการอยู่ที่ 24,000 ล้านบาท (อ่านเพิ่มเติม คลิก) ก่อนจะมีการปรับแก้รูปแบบของระบบรถไฟฟ้ารางเบา ทำให้มูลค่าการดำเนินโครงการเพิ่มเป็น 39,400 ล้านบาท (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

โดยในวันที่ 2 ธ.ค. 2561 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ต่อการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแนวทางและนโยบายที่สำคัญของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล กิจกรรมจะมีการเดินขบวนประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนนบริเวณตามแนวเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดภูเก็ต หรือบริเวณแหล่งชุมชนที่มีประชาชนเดินทางสัญจรเป็นจำนวนมาก

เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ ที่สร้างการรับรู้ให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ แทนการใช้ยานพาหนะส่วนตัว รวมทั้งให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยมีคณะผู้บริหาร จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไป ดารานักแสดง เจ้าหน้าที่ สนข. และเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อร่วมสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์โครงการฯ ในครั้งนี้

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่