แห่พระรอบเมืองภูเก็ตวันสุดท้ายศาลเจ้าซุ่ยบุ่นต๋องฝนโปรยปราย เตรียมส่งพระยิ่งใหญ่คืนนี้

ภูเก็ต – วันนี้ (7 ต.ค. 62) ซึ่งนับเป็นวันที่เก้าหรือวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย. - 7 ต.ค. โดยขบวนแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้งวันสุดท้ายที่ได้มีขึ้นในวันนี้คือ ศาลเจ้าซุ่ยบุ่นต๋อง(หล่อโรง) ก่อนที่ทุกศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ตจะได้ร่วมกันประกอบพิธีส่งพระในค่ำคืนวันนี้

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 7 ตุลาคม 2562, เวลา 16:04 น.

สำหรับคืนนี้ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 ศาลเจ้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประกอบพิธีส่งพระ โดยขบวนพระของแต่ละศาลเจ้าได้เคลื่อนไปตามถนนสายต่าง ๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์
ทั้งนี้ในทุกปีที่ผ่านมา ตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่านมีประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติออกมาร่วมพิธีส่งพระกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งร่วมกันจุดประทัดจำนวนมาก ก่อนที่แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง เพื่อเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้

ข่าวภูเก็ต รวบรวมบรรยากาศแห่พระรอบเมือง ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562วันแรกศาลเจ้านาคา(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่สองศาลเจ้าสะปำ(คลิก) แห่พระรอบเมืองวันที่สามอ๊ามสามกอง(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่สี่ศาลเจ้าท่าเรือ(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่ห้าศาลเจ้าบางเหนียว(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่หกศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย(คลิก) บรรยากาศแห่พระรอบเมืองวันที่เจ็ดศาลเจ้ากะทู้(คลิก)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่