สมาคมโรงแรมภูเก็ต ร่วมกับ เซ็นทรัล กรุ๊ป ผลักดันการเลิกใช้ถุงพลาสติกในภูเก็ต ในแคมเปญ Banning Plastic Bags

สิ่งแวดล้อม - สมาคมโรงแรมภูเก็ต (Phuket Hotels Association) ในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน PHIST (Phuket Hotels for Islands Sustaining Tourism Forum 2018) งานประชุมสัมมนาวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบนเกาะภูเก็ต ซึ่งจะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นครั้งแรก เพื่อขับเคลื่อนอนาคตอันยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นนิยมมากที่สุดของประเทศไทย ร่วมกับ เซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Group) ศูนย์การค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของไทยและเจ้าของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และแฟมมิลี่มาร์ท จัดงานประกาศนโยบายพร้อมให้คำมั่นว่า จะยกเลิกการให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าในจังหวัดภูเก็ตเร็ว ๆ นี้

ข่าวภูเก็ต

วันพฤหัสบดี ที่ 6 กันยายน 2561, เวลา 17:59 น.

สำหรับการร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับงาน PHIST งานประชุมสัมมนาวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบนเกาะภูเก็ต ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กันยายนนี้ ณ เจ ดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ทแอนด์สปา ซึ่งจะมีวิทยากรบรรยายพิเศษพูดถึงประเด็นสำคัญ และการประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรการท่องเที่ยว ชุมชน และแนวโน้มด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

โดยเป้าหมายของ PHIST คือการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของเกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังสนับสนุนแคมเปญ "People.Planet.Phuket" ของโรงแรมภูเก็ต และเพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนท้องถิ่นและผู้เข้าชมเกี่ยวกับความสำคัญของ "Three Rs" ได้แก่ Reduce (ลด) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่)

โดยการจัดงาน PHIST ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย บลูทรี ภูเก็ต และเซ็นทรัลภูเก็ต คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน

สำหรับงานแถลงข่าวในวันนี้ (6 ก.ย.61) เซ็นทรัล กรุ๊ป ได้ให้คำมั่นสัญญาของศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ตในการหยุดให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้า ในตอนต้นจะจำกัดเฉพาะห้างสรรพสินค้าในเครือในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะมีขยายตัวออกไปนอกพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของเซ็นทรัล โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะหยุดให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าซูเปอร์มาร์เก็ตทุกวันที่ 3 ของทุกเดือน เป็น “วันงดใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก” ตั้งแต่สิงหาคม – ธันวาคม 2561 โดยเริ่มจากท้อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ 277 สาขา พร้อมประกาศยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกที่ร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ท็อปส์ และ เซกาเฟร์ ทุกสาขา โดยเปลี่ยนเป็นหลอด Biodegradable ผลิตจากข้าวโพดย่อยสลายภายใน 6 เดือน และยังเลิกใช้ภาชนะโฟมในการบรรจุอาหารอีกด้วย โดยได้ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม และ 3 สิงหาคม และ 3 กันยายน ที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณถุงพลาสติกไปแล้วมากกว่า 1 ล้านใบ

ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าไปจะเห็นลูกค้าของเซ็นทรัลภูเก็ตจ่ายเงินสำหรับถุงนำมาใช้ซ้ำได้ (Reusable bags) โดยเงินที่ได้รับจากการขายกระเป๋าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จะมอบให้กับเด็กกำพร้าผู้ด้อยโอกาสซึ่งเป็นผู้ที่ผลิตกระเป๋า พร้อมทั้งได้รับแต้มดอะวันการ์ดในกรณีที่ไม่รับถุงพลาสติกหรือนำพาชนะของตนเองมาใช้ แทนการใช้แก้วพลาสติกจากร้านค้าในเครือเซ็นทรัล

นายแอนโทนี ลาร์ค ประธานสมาคมโรงแรมภูเก็ต กล่าวว่า “กลุ่มเซ็นทรัลนับเป็นผู้ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างมีนัยสำคัญ นี่เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการทำงานร่วมกันระหว่างภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ตสองแห่ง คือการท่องเที่ยวและการค้าปลีกรวมกันเพื่อประโยชน์ของทั้งเกาะ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือที่ดีขึ้นผ่าน PHIST ที่กำลังใกล้เข้ามานี้"

ด้าน นางสาววิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโส เซ็นทรัล ภูเก็ต กล่าวว่า "ขยะพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอย่างภูเก็ต เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ PHIST และสมาคมโรงแรมภูเก็ต เพื่อช่วยลดขยะพลาสติกบนเกาะ การรณรงค์ครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการลดพลาสติกของเรา ซึ่งจะช่วยชาวภูเก็ตและรักษาสภาพแวดล้อมเก่าแก่ของเกาะไว้ด้วย"

ปัจจุบัน ถุงพลาสติกประมาณ 5 ล้านใบจะเข้าสู่มหาสมุทรโลกในปีนี้เพียงปีเดียว* สิ่งนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสัตว์ทะเลประมาณ 100,000 ตัวที่ตายจากพลาสติกทุกปี** แม้แต่ถุงพลาสติกที่ไม่ได้อยู่ในทะเลมักถูกทิ้งลงในพื้นที่ฝังกลบ ถุงพลาสติกบางชนิดอาจใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 1,000 ปี

PHIST จะช่วยอุตสาหกรรมการค้าปลีกและอุตสาหกรรมการบริการ ในการเสนอทางเลือกในการใช้พลาสติกโดยผู้จัดจำหน่ายสีเขียว (Green Suppliers) จะแสดงนิทรรศการในงาน PHIST ในขณะที่ผู้จัดงานจะมอบกระเป๋ารีไซเคิลให้กับร้านค้าอีกด้วย นอกจากนั้น ป้ายชื่อจะบูธจะทำจากไม้ที่นำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PHSIT เยี่ยมชม: hist.phukethotelsassociation.com และลงทะเบียนร่วมงานได้ที่อีเมล eventbooking@amchamthailand.com

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่