สวัสดีปีใหม่และประสบการณ์เคาท์ดาวน์ที่ภูเก็ต

“สวัสดี ปีใหม่แล้ว ผองไทยจงแคล้วปวงภัย ช่วยกันรับขวัญปีใหม่ เถลิงฤทัยไว้มั่นฯ” บทเพลง เนื้อร้อง ทำนอง ที่คุ้นเคยลอยมากับสายลม ต้อนรับช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองวันปีใหม่

ข่าวภูเก็ต

วันเสาร์ ที่ 6 มกราคม 2561, เวลา 16:00 น.

แฟ้มภาพ The Phuket News

ปีนี้เป็นปีแรกที่ฉันไม่ได้กลับไปฉลองวันปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านเกิด และเป็นปีแรกที่ได้อยู่เฉลิมฉลองที่เมืองแห่งการท่องเที่ยว จุดหมายปลายทางในการเคาท์ดาวน์ของใครหลายคน ที่ทำให้บนท้องถนนแน่นขนัดไปด้วยรถ การจราจรที่ติดขัด และความอันตรายบนท้องถนนทำให้ฉันตัดสินใจไม่ไปเคาท์ดาวน์ที่ไหนไกลจากที่พักนัก แค่ไปนั่งกินปิ้งย่างกับเพื่อนๆ แล้วก็กลับมาเคาท์ดาวน์ที่ห้อง ปีนี้เป็นปีที่ไม่เหมือนปีก่อนๆ ไม่มีความตื่นเต้นใดใดกลับรู้สึกคิดถึงเมื่อตอนเด็กๆ ที่เราเฝ้าคอยวันนี้เพราะเราจะได้แลกของขวัญกับเพื่อนๆ แม้เป็นความสุขเพียงเล็กน้อยแต่มันก็น่าจดจำเสมอ

ค่ำคืนที่ใครหลายคนสนุกกับการดื่ม กิน และแดนซ์กระจาย ทำให้คนไกลบ้านอย่างฉันคิดถึงบรรยากาศของความพร้อมหน้าพร้อมตาของครอบครัวที่นั่งตั้งวงกันปาร์ตี้เล็กๆ แต่มันมีความสุขกว่านี้หลายเท่า ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนเคยคิดว่า ถ้ามีโอกาสได้ไปเคาท์ดาวน์ที่แหล่งท่องเที่ยวคงจะสนุกน่าดู แต่ความเป็นจริงเราความเสี่ยงบนท้องถนน และวุ่นวายของผู้คนที่แย่งกันกินแย่งกันเที่ยวจะพาให้เราหมดสนุก

เช่นเดียวกับบรรยากาศของวันแรกของปี 2018 ฉันและเพื่อนตั้งใจจะไปดูพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพ และแวะไปไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ที่วัดฉลอง เมื่อไปถึงวัดฉลองเป็นไปตามที่คิดไว้ นักท่องเที่ยวนับร้อยนับพันคนแวะมาสักการะที่วัดฉลองแห่งนี้เช่นกัน บรรยากาศการไหว้พระในวันนั้นแน่นไปด้วยผู้คนที่เบียดเสียดกัน ทั้งทำบุญ ทั้งถ่ายรูป แทบจะท่องบทสวดมนต์กันไม่ถูกเลยทีเดียว เนื่องจากบรรยากาศอันแสนจะวุ่นวายมากภายใน ไหว้พระเสร็จเราก็รีบเดินทางต่อไปยังแหลมพรหมเทพทันที เพราะทั้งร้อนทั้งคนเยอะเราเลยไม่อยากเบียดเสียดกับผู้คน

เมื่อไปถึงยังแหลมพรหมเทพ ความสวยงามและบรรยากาศพาให้เราสบายใจและเหมือนเป็นการเติมพลังให้ชีวิต ความสวยงามทำให้เรามองข้ามเรื่องความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวไปชั่วขณะ เราเดินหาจุดที่จะปักหลักนั่งชมพระอาทิตย์โดยไม่ให้มีใครมาบังได้ แล้วเราก็นั่งรอจนเกือบจะได้เวลา นักท่องเที่ยวเริ่มแน่นขนัดขึ้นเรื่อยๆ

และแล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย พระอาทิตย์กำลังตกลงสู่ท้องทะเลมันเป็นเวลาแค่ชั่วครู่หนึ่งที่หลายๆ คนเลือกที่จะหยิบมือถือมาถ่ายและจดจ่อกับการถ่ายรูปมากกว่าการที่จะนั่งมองอย่างใจจดใจจ่อ แต่ฉันเป็นหนึ่งเลือกที่จะนั่งมองอย่างใจจดใจจ่อจนกว่ามันจะลับขอบฟ้าไปมากกว่าจะตั้งใจอยู่กับการถ่ายรูป เพราะสำหรับฉันการบันทึกภาพในใจย่อมสวยกว่าการถ่ายรูปเสมอ ฉันสังเกตเห็นหลายคนให้ความสำคัญกับการถ่ายรูปหรือเซลฟี่ตัวเองกับวิวซึ่งแม้จะแทบไม่เห็นวิวข้างหลัง มากกว่าการเสพบรรยากาศหรือความสวยงามของสถานที่นั้นอย่างตั้งใจ จากมุมมองส่วนตัวฉันคิดว่าหากเราให้ความสำคัญกับจุดมุ่งหมายที่เราตั้งใจจะไปหรือคนข้างๆ ที่ไปกับเราจะดีกว่าให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนในมือนะ

“เรื่องเล่ารอบเกาะ” เปิดให้ทุกท่านได้ส่งเรื่องราวที่ได้ประสบพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความประทับใจต่างๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว บริการ ตัวบุคคล สัตว์โลกน่ารัก แม้แต่ความขุ่นข้องหมองใจที่สมควรจะได้รับการแก้ไข หรือจะเป็นคำเตือนต่างๆ นานา ท่านสามารถเขียนเรื่องราวเล่าประสบการณ์ของท่านบนเกาะแห่งนี้ ความยาวประมาณ 1 หน้า A4 พร้อมแนบรูปถ่ายความละเอียดสูงส่งมาที่ thai@classactmedia.co.th